Sáng 30/10, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác do ông Kwon Sun Taik, Thị trưởng Tp. Daejeon làm trưởng Đoàn.

Hai bên đã trao đổi những ý tưởng về việc xây dựng thành phố KH&CN của Hàn Quốc tại Việt Nam; vai trò của Tp. Daejeon trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc; cũng như việc chuyển giao các kết quả kinh tế sáng tạo đạt được ở Việt Nam trong những năm qua đồng thời việc xây dựng mô hình Công viên khoa học của Hàn Quốc tại Việt Nam.
Ông Kwon Sun Taik, Thị trưởng Tp. Daejeon cho biết từ khi hai nước đặt quan hệ chính thức vào năm 1992, đến nay hai nước đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong việc hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực nói chung và KH&CN nói riêng. Ông Kwon Sun Taik đã thay mặt Đoàn công tác giới thiệu tới Bộ trưởng sơ bộ về Tp. Daejeon cũng như vai trò của Tp trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc.


Bộ trưởng mong muốn sẽ có nhiều Viện nghiên cứu, doanh nghiệp từ Tp. Daejeon đến với Việt Nam

Cũng theo ông Kwon Sun Taik, hiện tại Tp. Daejeon có hơn 500 cơ sở, Viện nghiên cứu đang hoạt động. Việc hợp tác giữa Viện - Trường - Doanh nghiệp diễn ra rất tốt đẹp, là một trong những thành phố sáng lập nên thành phố khoa học đầu tiên trên thế giới. Vừa qua Tp. Daejeon đã tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh các Tp khoa học; Diễn đàn Khoa học Công nghệ thế giới và Hội nghị Bộ trưởng KHCN của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)...

Trong thời gian tới, ông Kwon Sun Taik hy vọng quan hệ giữa Việt Nam - Hàn Quốc về KH&CN ở các địa phương giữa hai nước sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, nhất là ở các cấp Trung ương; về phía Tp. Daejeon sẽ chia sẻ những thành quả mà mình đạt được trong việc phát triển KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tới Việt Nam nhất là kinh nghiệm trong việc xây dựng thành phố khoa học.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, những năm qua quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra rất tốt đẹp. Việc học hỏi, trao đổi đào tạo giữa hai nước, nhất là việc Việt Nam thành lập Viện KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) theo Nghị định số 50/2015/NĐ-CP ngày 18/5/2015 của Chính phủ, xây dựng theo mô hình Viện KIST của Hàn Quốc đã nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức của Chính phủ Hàn Quốc.

Bộ trưởng cũng đã thông báo đến Đoàn công tác Dự án đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để triển khai xây dựng tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc (Hà Nội). Ngoài dự án V-KIST, trong Khu CNC Hòa Lạc còn có nhà đầu tư khác của Hàn Quốc là Cty Liên doanh Y học Việt - Hàn chuyên sản xuất các thiết bị y tế. Đồng thời, Bộ trưởng đánh giá cao kinh nghiệm của Tp. Daejeon trong việc xây dựng thành phố khoa học và mong muốn hai bên sẽ hợp tác nhiều hơn nữa trong lĩnh vực KH&CN, trong thời gian tới sẽ có nhiều Viện nghiên cứu, doanh nghiệp từ Tp. Daejeon đến với Việt Nam.

Cũng trong ngày, Đoàn công tác do ông Kwon Sun Taik, Thị trưởng Tp. Daejeon làm trưởng Đoàn đã tới thăm Khu CNC Hòa Lạc.