Ngày 3/1, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố 10 sự kiện nổi bật ngành tài nguyên và môi trường năm 2017. Trong đó, năm 2017 được cho là năm kỷ lục về số cơn bão, thiên tai khốc liệt, cực đoan và dị thường tại nhiều nơi trên cả nước.

Lần lượt 10 sự kiện TNMT năm 2017 như sau:

1.Hội nghị lần thứ nhất của Thủ tướng Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu được tổ chức thành công tại thành phố Cần Thơ từ ngày 26 - 27 tháng 9/2017.

2. Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2017 về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Một trong 8 tàu chở hàng chìm trên vùng biển Quy Nhơn trong bão số 12. Nguồn ảnh: Minh Hoàng / Zing
Một trong 8 tàu chở hàng chìm trên vùng biển Quy Nhơn trong bão số 12. Nguồn ảnh: Minh Hoàng / Zing

3. Năm 2017 là năm kỷ lục về số cơn bão, thiên tai khốc liệt, cực đoan và dị thường tại nhiều nơi trên cả nước. Với 16 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, 15 đợt nắng nóng diện rộng với những trị số nắng nóng lịch sử 42 độ C ở miền Bắc và miền Trung; nhiều trận mưa lớn diện rộng, lũ lớn đạt mức lịch sử. Năm 2017 cũng là năm ngành TN&MT đưa các công nghệ hiện đại vào sử dụng, vận hành góp phần nâng cao chất lượng và tính chính xác của các bản tin dự báo khí tượng thủy văn.

4. Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

5. Triển khai kinh tế hoá trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước. Lần đầu tiên, Bộ TNMT đưa ra phương pháp tính, mức thu . quyền cấp quyền khai thác, sử dụng tài nguyên nước mặt, nước dưới đất.

6. Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, đơn giản hóa thủ tục hành chính và thúc đẩy thị trường bất động sản.

7. Thay đổi phương án nhận chìm vật, chất ở biển Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận; lùi thời điểm thi hành Khoản 5 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT.

8. Hoàn thành kế hoạch đưa các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao vào hoạt động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn môi trường.

9. Vườn Quốc gia Bái Tử Long (tỉnh Quảng Ninh) trở thành Vườn di sản thứ 38 của ASEAN và thứ 6 của Việt Nam.

10. Nhiều cá nhân được công nhận, vinh danh trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Việt Nam và thế giới. Trong đó, Giáo sư Đặng Huy Huỳnh là người Việt Nam đầu tiên được vinh danh Anh hùng đa dạng sinh học của ASEAN; Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh được nhận giải thưởng Nhân tài đất Việt về đa dạng sinh học. Sự kiện này khẳng định và công nhận của các tổ chức quốc tế trong việc nỗ lực bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam.