Từ ngày 7/10/2016 đến 26/2/2017, nhiều hiện vật thuộc hàng báu vật của Việt Nam như vỏ thuyền cổ, ngôi đền cao 8 mét, những chiếc trống đồng thời văn hóa Đông Sơn, đồ tùy táng, giáo bằng ngọc và những đầu rồng lớn sẽ lần đầu tiên được trưng bày tại 3 bảo tàng của Đức.

Triển lãm mang tên "Báu vật khảo cổ học Việt Nam" sẽ được tổ chức tại điểm khởi đầu là Bảo tàng khảo cổ học LWL tại Herne, sau đó chuyển sang Bảo tàng khảo cổ học quốc gia Chemnitz và cuối cùng là Bảo tàng Reiss-Engelhorn tại Mannheim. Sự kiện được coi là độc nhất vô nhị này sẽ giúp khách thăm quan có cơ hội trải nghiệm một chuyến đi xuyên lịch sử Việt Nam ngay trong lòng nước Đức.

Bảo tàng khảo cổ học LWL Herne, nơi diễn ra triển lãm đầu tiên về cổ vật Việt Nam tại Đức. Ảnh: history.de
Bảo tàng khảo cổ học LWL Herne, nơi diễn ra triển lãm đầu tiên về cổ vật Việt Nam tại Đức. Ảnh: history.de

Tổng cộng có hơn 400 hiện vật từ thời kì đồ đá cho đến những kỷ vật của thời hiện đại được trưng bày tại đây. Bên cạnh đó còn có những bức ảnh, video nhằm giúp người xem tại Đức được tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của một trong những quốc gia được đánh giá là hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Triển lãm này cũng là dịp để nhấn mạnh những phát hiện khảo cổ học nổi bật trong 60 năm gần đây tại Việt Nam vốn ít được biết đến ở châu Âu.

Dự án triển lãm báu vật nói trên được Ngoại trưởng Đức Frank- Walter Steinmeier và Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện bảo trợ và diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao, góp phần tiếp tục tăng cường sự hợp tác song phương.