Ngày mai (11/9), tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ tổ chức sự kiện Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ 70 nhà khoa học trẻ tiêu biểu năm 2015. Đây là lần đầu tiên Bộ KH&CN tổ chức sự kiện này. Báo Khoa học & Phát triển sẽ tường thuật trực tuyến sự kiện này.

Tham dự buổi Gặp mặt có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo các Viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp; các nhà khoa học có uy tín thuộc các Viện, trường đại học, cơ quan nghiên cứu trong và ngoài nước cùng 70 nhà khoa học tiêu biểu.

Các nhà khoa học trẻ tham dự hội nghị là những cá nhân có tuổi đời không quá 35, có thành tích nổi trội như đạt các giải thưởng về KH&CN, có sáng chế, giải pháp hữu ích được bảo hộ, có nhiều bài báo đăng trên tạp chí uy tín quốc tế, có công trình được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao.

Tại cuộc gặp gỡ, theo Ban tổ chức, dự kiến một thời lượng lớn thời gian được dành để các nhà khoa học trẻ trình bày các tham luận, các đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Chính phủ liên quan đến nhiều vấn đề quan trọng trong hoạt động nghiên cứu và phát triển KH&CN. Đã có những đăng ký trình bày tham luận kèm đề xuất, kiến nghị về các vấn đề như:

* Khoa học và Công nghệ với an ninh và quốc phòng; vai trò của giới trẻ đối với vấn đề an ninh và quốc phòng của đất nước và việc ứng dụng Khoa học và Công nghệ vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
* Việc ứng dụng kết quả Khoa học và Công nghệ vào giảng dạy đại học. Phát triển nghiên cứu trong trường đại học và xây dựng đại học định hướng nghiên cứu.
* Việc ứng dụng kết quả Khoa học và Công nghệ vào cuộc sống; sử dụng kết quả Khoa học và Công nghệ phục vụ công tác xã hội và hoạt động cộng đồng.
...

Khoảng 70 nhà khoa học trẻ tiêu biểu trên toàn quốc sẽ có cơ hội giao lưu, trao đổi, và học hỏi lẫn nhau. (Ảnh minh họa. Nguồn: futureuniv)
Những nhà khoa học trẻ tiêu biểu trên toàn quốc sẽ có cơ hội giao lưu, trao đổi, và học hỏi lẫn nhau. (Ảnh minh họa. Nguồn: futureuniv)

Bên cạnh các tham luận, lãnh đạo Chính phủ sẽ dành khoảng một giờ để thảo luận cùng các nhà khoa học trẻ về các vấn đề quan tâm.

Trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, đội ngũ các nhà khoa học trẻ ngày càng thể hiện vai trò là lực lượng nòng cốt và tiên phong trong hoạt động nghiên cứu và sáng tạo, có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển KH&CN của đất nước.

Sự kiện này không chỉ nhằm ghi nhận, biểu dương những đóng góp của các nhà khoa học trẻ đối với sự phát triển của đất nước nói chung và nền KH&CN nước nhà nói riêng, mà còn là dịp để các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cả các nhà khoa học trẻ, từ đó có cơ chế, chính sách phù hợp. Đồng thời động viên đội ngũ nhà khoa học trẻ tiếp tục duy trì đam mê, phát huy sự chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, nâng cao năng suất, sức cạnh tranh của nền kinh tế, đóng góp thể lực và trí lực cho sự phát triển của đất nước.

Vào lúc 8h sáng mai (Thứ Sáu, 11/9/2015), chương trình "Gặp mặt các nhà khoa học trẻ tiêu biểu năm 2015" sẽ được tường thuật trực tuyến trên Báo Khoa học và Phát triển.

Trân trọng kính mời quý bạn đọc theo dõi trênhttp://khoahocphattrien.vn/