Không khí lạnh sẽ còn tiếp tục tăng cường ở miền Bắc và nhiều khu vực Trung bộ, đặc biệt ở những vùng núi cao khả năng sẽ có tuyết rơi và sương muối.


Đó là những thông tin mới nhất được cập nhật từ trung tâm khí tượng thủy văn. Theo đó, vào ngày mai 17/12, không khí lạnh sẽ bao trùm toàn miền Bắc và Trung Bộ, nhiều nơi nhiệt độ hạ xuống thấp hơn so với hôm 15/12. Tại các vùng núi cao như Sapa (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang) và Phia Oắc (Cao Bằng) đã bắt đầu xuất hiện băng giá vào khoảng rạng sáng 16/12. Đây được xem là đợt rét đậm nhất từ đầu mùa tới giờ ở miền Bắc.

Băng giá bắt đầu xuất hiện nhiều ở các vùng núi cao miền Bắc.
Băng giá bắt đầu xuất hiện nhiều ở các vùng núi cao miền Bắc.

Theo ghi nhận của các trạm khí tượng thủy văn, do ảnh hưởng của vùng không khí lạnh mạnh từ phía bắc liên tiếp tăng cường xuống khiến nhiều khu vực miền Bắc có mưa nhỏ. Tại các khu vực cao hơn như núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc) nhiệt độ giảm còn 7,1 độ C; Cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) chỉ còn 8,4 độ C; Sapa (Lào Cai) giảm xuốngcòn 5,6 độ C. Đặc biệt, khu vực Mẫu Sơn (Lạng Sơn) có nhiệt độ thấp nhất là 3,3 độ C. Nhiệt độ giảm kéo theo hiện tượng băng giá, sương muối tại một số vùng núi cao. Điển hình như tại khu vực Phia Oắc (Nguyên Bình, Cao Bằng), nơi có độ cao hơn 1900m so với mực nước biển, những cánh rừng phòng hộ đã được phủ một màu trắng xóa từ ngọn đến tận gốc. Trong khi đó, tại Hà Giang, nhiều người dân thị trấn Phó Bảng và các xã Sủng Là, Tả Phìn, Đồng Văn đã chứng kiến một trận mưa đá với mật độ thưa, kích thước hạt đá nhỏ.

Hiện tượng băng giá sẽ còn kéo dài trong 1-2 ngày tới.
Hiện tượng băng giá sẽ còn kéo dài trong 1-2 ngày tới.

Dự báo, trong đêm nay 16/12, nhiệt độ sẽ tiếp tục giảm xuống. Nhiệt độ trung bình trong ngày khoảng 13-16 độ, vùng núi dưới 10 độ. Trong khoảng 1-2 ngày tới, hiện tượng băng giá, sương muối có khả năng sẽ còn kéo dài và tiếp tục xuất hiện nhiều hơn ở các vùng núi cao các tỉnh miền Bắc.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của El Nino, các chuyên gia đánh giá nhiệt độ miền Bắc năm nay so với các năm cao hơn và mặc dù có rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài. Người dân miền Bắc sẽ được trải qua một mùa đông ấm.