Hôm 12/3, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới đã cho gỡ thông tin của hai trong số hàng chục cuốn sách vốn được ra bán trên nền tảng của hãng, liên quan đến những phương pháp ngụy khoa học và đặc biệt nguy hiểm trong chữa trị chứng tự kỷ – Wired đưa tin.

Đây là một tấm gương đáng khích lệ về lập trường chống sự truyền bá tri thức và thông tin sai lệch đối với các đại gia công nghệ.

Trong số hai cuốn sách mà Amazon loại bỏ có “Healing the Symptoms Known as Autism” (chữa lành các triệu chứng được gọi là tự kỷ), hướng dẫn các bậc phụ huynh tạo ra chlorine dioxide (mang độc tính) giống như chất tẩy trắng rồi cho con uống qua đường miệng hoặc truyền nước. Điều đáng ngạc nhiên là cuốn sách đã nhận được 631 đánh giá với điểm trung bình 3,5 sao từ phía khách hàng – NBC News cho biết.

Còn cuốn sách khác, “Fight Fight Autism and Win” lại ủng hộ việc sử dụng chelation – vốn được dùng để chữa ngộ độc thủy ngân – như một phương pháp điều trị chứng tự kỷ. Đặc biệt, cuốn sách còn được xếp hạng trung bình tới 4,8 sao từ 54 ý kiến phản hồi của khách hàng trước khi bị xóa khỏi Amazon.

Một cửa hàng Amazon Books ở thành phố New York. Nguồn: Brendan McDermid / Reuters
Một cửa hàng Amazon Books ở thành phố New York. Nguồn: Brendan McDermid / Reuters

Những phương pháp chưa được kiểm chứng trên, không chỉ không hiệu quả (bởi chưa có phương pháp nào có thể hoàn toàn trị dứt chứng tự kỷ) mà còn cực kỳ nguy hiểm. Chẳng hạn, việc hấp thụ quá nhiều chlorine dioxide sẽ dẫn tới chứng buồn nôn, nôn mửa liên tục, tụt huyết áp và đe dọa đến tính mạng – Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo. Năm 2005, một cậu bé năm tuổi mắc chứng tự kỷ bẩm sinh đã chết vì tim ngừng đập, sau khi bị cha mẹ ép trải qua một loạt các phương pháp điều trị với chelation. Ngoài ra, Trung tâm y khoa Mayo Clinic (Mỹ) cũng khẳng định: chelation có khả năng gây ra những tổn thương nghiêm trọng (thậm chí chết người) đối với cho thận.

Thông qua loại bỏ hai cuốn sách nguy hại này khỏi gian hàng, Amazon đã góp phần ngăn chặn sự lây lan của các phương pháp chữa bệnh tự kỷ cực đoan, ngụy khoa học vốn được khá đông người ủng hộ, từ đó cứu được nhiều trẻ em khỏi sự hành hạ dai dẳng và hoàn toàn không hiệu quả.

Mặc dù vậy, hàng chục cuốn sách chứa nội dung tương tự vẫn đang hiện diện trên website của Amazon. Tuy nhiên, công ty đã từ chối bình luận với NBC về lý do tại sao xóa bỏ hai cuốn sách trên, và liệu đó có phải một phần của những chiến dịch sàng lọc lớn trong tương lai.

Nói vậy để thấy, đây thực sự là một bước khởi đầu tốt, nhưng Amazon hãy còn một chặng đường dài phải đi, trước khi có thể khẳng định đã loại bỏ hoàn toàn những nguồn thông tin sai lệch, nguy hiểm khỏi nền tảng của mình.

Nguồn: https://www.nbcnews.com/tech/internet/amazon-removes-books-promoting-autism-cures-vaccine-misinformation-n982576