Hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế AgroViet 2019 được tổ chức nhằm giới thiệu những sản phẩm mới và tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp, địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, với một số đơn vị tham gia, hoạt động kết nối giao thương chưa được như kỳ vọng.

Từ ngày 26-29/9, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 19 – AgroViet 2019 – do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thu hút sự tham gia của hơn 120 đơn vị với 250 gian hàng.

Với chủ đề “Sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao – hướng tới nền nông nghiệp phát triển bền vững”, AgroViet 2019 tập trung trưng bày các sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn, máy móc nông nghiệp, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng vật nuôi,…

Anh Nguyễn Công Đoàn ở công ty CP kiến trúc Việt Nam xanh giới thiệu sản phẩm đèn LED nông nghiệp sử dụng công nghệ chip LED của Đức. Mặc dù sản phẩm có mức giá thuộc loại "đắt nhất trên thị trường" - theo lời anh Đoàn, nhưng vẫn thu hút khách hàng nhờ độ bền và hiệu quả cao trong tăng năng suất cây trồng.

Ông Huỳnh Kim Hoạnh, Giám đốc công ty Greenlife, đơn vị phân phối độc quyền chế phẩm nano sinh học cải tạo đất và thúc đẩy sinh trưởng cây trồng Cytohumate. Là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở Viện Hàn lâm Nga, chế phẩm này chứa axit humid – thành phần quan trọng để tạo nên độ màu mỡ của đất, với công nghệ nghiền cấu trúc chuỗi axit humid thành các đoạn nhỏ giúp cây trồng dễ dàng hấp thụ.

Thành phần tham gia AgroViet 2019 rất đa dạng: từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất, làng nghề cho đến các công ty nước ngoài (Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc,..). Trong đó, phần lớn là các đơn vị tham dự theo sự hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc trung tâm khuyến nông... ở các tỉnh thành trên cả nước (gần 100 đơn vị) với sản phẩm chủ yếu là những nông sản địa phương, đặc biệt có nhiều sản phẩm nằm trong chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm).

Bà Vân giới thiệu sản phẩm nước mắm Vạn Vân của công ty CP thực phẩm Vạn Vân (Hải Phòng) với hương vị độc đáo nhờ có thêm thành phần cà cuống nguyên con nhập khẩu từ Thái Lan. Vốn có danh tiếng từ xưa, nước mắm Vạn Vân nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng tham quan hội chợ AgroViet 2019.

Anh Nguyễn Đức Hoan (cơ sở sản xuất Hồng Hà, Đắk Lắk) giới thiệu sản phẩm tinh bột nghệ và bột ca cao. Sản phẩm này là kết quả từ chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng của Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kết hợp với mô hình nghiên cứu cây trồng đan xen nhiều lớp của khoa Nông lâm, Đại học Tây Nguyên.

Mục tiêu quan trọng nhất AgroViet 2019 hướng đến là tạo cơ hội kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp, địa phương, đồng thời nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. Chính vì lẽ đó mà cả 3 hội thảo trong khuôn khổ AgroViet 2019 đều tập trung vào chủ đề này. Với sự tham gia của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và thành viên các hợp tác xã, hội nông dân,… đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước, một số biên bản hợp tác giữa các đơn vị cung ứng nông sản với doanh nghiệp đã được kí kết trong hội thảo.

Tuy nhiên, hội thảo chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian và phạm vi nhất định, khu triển lãm mới là nơi diễn ra phần lớn các hoạt động kết nối. Tuy nhiên, nhiều đơn vị phản ánh rằng việc sắp xếp các gian trưng bày chưa được phân loại theo mặt hàng để thuận tiện cho hoạt động kết nối giữa các bên và khách tham quan dễ dàng tìm kiếm. Các gian hàng được phân bố tự do trong khu vực triển lãm của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Hà Nội, với diện tích gần 4 ha, cả trong nhà và ngoài trời.

Anh Phan Hồng Phong, Giám đốc công ty PunCoffee (Quảng Trị), cho biết, gian hàng cà phê rang xay của anh được xếp giữa các gian hàng hải sản nên khách tham quan khó tìm đến. Mặc dù sản phẩm được đánh giá cao về hương vị, "một số khách hàng người Pháp đã dùng thử và bày tỏ mong muốn hợp tác", anh cho biết, "Nhưng mùi chả cá ở đây át mùi cà phê nên cũng ít người muốn ghé lại".

Anh Phong (công ty PunCoffee) giới thiệu sản phẩm cà phê rang xay và cà phê hạt Arabica được trồng ở Khe Sanh (Quảng Trị). Với tiêu chí cà phê sạch từ "farm to cup", sản phẩm cà phê của PunCoffee đang được hỗ trợ xây dựng để trở thành sản phẩm OCOP của xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Do không thu hút được nhiều khách tham quan, một số đơn vị như công ty DVTM Thanh Quang (Quảng Bình) chuyên cung cấp sản phẩm hải sản đông lạnh đã đóng cửa gian hàng trước khi kết thúc hội chợ. Khoảng 4-5 gian hàng của doanh nghiệp Trung Quốc bỏ trống từ ngày đầu tiên. "Khách tham quan chủ yếu tìm mua các thực phẩm sử dụng hàng ngày", anh Hà Minh Dương ở công ty Zpipe Việt Nam, một trong những đơn vị ra về trước khi hội chợ kết thúc, nhận xét.

Khách hàng chủ yếu quan tâm đến các mặt hàng nhu yếu phẩm.