Ngày 25/6, Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) đã tổ chức Hội thảo khoa học trẻ Việt Nam năm 2017 (ACVYS 2017) tại Trường Đại học Gachon, thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc. Đây là lần thứ 4 sự kiện này được tổ chức.

ACVYS 2017 là một trong những sự kiện kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc và kỷ niệm 10 năm ngày thành lập VSAK. Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam và Văn phòng Khoa học Công nghệ Việt Nam tại Hàn Quốc (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo trợ.

Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Trần Anh Vũ - Phó Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc - nêu rõ với đội ngũ gồm hơn 15.000 người, hiện các sinh viên và lưu học sinh Việt Nam đang đứng thứ hai về số lượng sinh viên nước ngoài ở Hàn Quốc.

Những kiến thức và kỹ năng mà họ thu được khi học tập tại Hàn Quốc sẽ góp phần to lớn vào quá trình phát triển kinh tế và hiện đại hóa của Việt Nam.

Theo Phó Đại sứ Trần Anh Vũ, đây là một sự kiện đầy ý nghĩa chào mừng 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc.

Phó Đại sứ Trần Anh Vũ phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phó Đại sứ Trần Anh Vũ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: PV/Vietnam+

Theo ông Trần Anh Vũ, hiện Việt Nam đứng thứ hai về số lượng sinh viên nước ngoài ở Hàn Quốc với hơn 15.000 sinh viên và lưu học sinh.

Được biết, ACVYS 2017 đề cập đến nhiều lĩnh vực như: công nghệ sinh học, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật xây dựng và môi trường, công nghệ thông tin - điện tử viễn thông, khoa học vật liệu, lưu trữ và chuyển đổi năng lượng…

Đặc biệt, chuyên đề biển Đông tại ACVYS 2017 quy tụ những bài tham luận về biển đảo Việt Nam hiện nay nhằm nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước đối với thế hệ trẻ. Đây cũng chính là nơi các tác giả đi sâu thảo luận, phân tích về những khía cạnh pháp lý và đề xuất những giải pháp phù hợp cho Việt Nam trong những tranh chấp tại biển Đông. Bên cạnh đó, những tham luận trình bày phản ánh cuộc sống hiện nay của quân dân trên quần đảo Trường Sa và đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện cuộc sống của các chiến sĩ nơi đảo xa.

Trong khi đó, ông Ngô Văn Mơ - Tham tán, trưởng Văn phòng KHCN Việt Nam tại Hàn Quốc - cho biết: "Đây là dịp để nhà khoa học trẻ chia sẻ những kết quả nghiên cứu mới nhất, những ứng dụng thực tiễn trong nhiều lĩnh vực cũng như niềm đam mê và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học. Hội thảo cũng đồng thời là cầu nối giữa các sinh viên Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại Hàn Quốc với các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý Hàn Quốc trong việc hợp tác nghiên cứu và thực hiện các dự án liên quan đến các lĩnh vực này" - ông Trần Anh Vũ nói.

Giải cống hiến dành cho Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam của Ban tổ chức ACVYS 2017

Nhân dịp này, ông Ngô Văn Mơ cũng có những chia sẻ với các bạn học sinh, sinh viên tại Hàn Quốc: "Nhà nước ta tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển khoa học công nghệ. Hành lang pháp lý cho hoạt động KHCN đã hoàn thiện. Các chính sách thu hút nhân tài được ban hành. Những năm qua, các nhà khoa học Việt Nam đã có những đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế-xã hội trong nước. Tôi mong muốn các em hãy noi gương các thế hệ đi trước tích cực học tập, tích luỹ kiến thức, tranh thủ môi trường khoa học, điều kiện tiên tiến của các phòng thí nghiệm, các kinh nghiệm của các giáo sư Hàn Quốc hoàn thành chương trình nghiên cứu của mình trong thời gian ngắn nhất, sớm có những đóng góp tích cực cho sự phát triển khoa học công nghệ và kinh tế-xã hội nước nhà. Các bạn sẽ là lực lượng nòng cốt quyết định sự thành công của sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ Việt Nam. Tương lai của nền khoa học nước ta nằm trong tay các bạn".

Ông Ngô Văn Mơ cho biết, trên cương vị là đại diện của Bộ Khoa học và Công nghệ, đơn vị bảo trợ cho Hội thảo, ông mong muốn các thành viên tham dự Hội thảo cùng nhau suy nghĩ, trao đổi và tìm kiếm những cách thức, con đường, biện pháp mới khai thác tối đa những cơ hội và tiềm năng trong lĩnh vực khiên cứu khoa học hàn lâm, qua đó góp phần phát triển đội ngũ các nhà khoa học trẻ.

Với sự chuẩn bị chu đáo và chuyên nghiệp, đây cũng là một sự kiện thành công của VSAK tại Hàn Quốc và là cầu nối giữa các sinh viên Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại Hàn Quốc với các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý Hàn Quốc trong việc hợp tác nghiên cứu và thực hiện các dự án liên quan đến lĩnh vực này; từ đó góp phần tích cực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc.