Sáng 08/03 tại Hải Phòng, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia ViSEF 2016 khu vực phía Bắc đã chính thức bế mạc. Trong số 36 đơn vị tham gia, Ban tổ chức đã lựa chọn được 9 đề tài xuất sắc nhất về lĩnh vực STEM để trao giải.



Theo thông tin từ Ban tổ chức cuộc thi, năm nay ở khu vực phía Bắc có 36 đơn vị tham gia; 234 dự án ở 20 lĩnh vực khoa học kĩ thuật. Hầu hết các dự án đều về các đề tài công nghệ thông tin như: Phần mềm hệ thống, Phần mềm nhúng, Xử lý dữ liệu, Ngôn ngữ lập trình, Máy thông minh, Máy sinh học, các hệ thống giám sát điều khiển…

Một số sản phẩm tham dự ViSEF 2016 khu vực phía Bắc.
Một số sản phẩm tham dự ViSEF 2016 khu vực phía Bắc.

Tại cuộc thi, các bạn học sinh trưng bày, giới thiệu và thuyết trình kết quả nghiên cứu được. Sau đó, Công ty DTT Eduspec-Ban giám khảo cuộc thi chấm điểm theo từng lĩnh vực với nhiều tiêu chí riêng về vận dụng STEM trong khoa học kĩ thuật để trao giải thưởng. Công ty DTT Eduspec đang là đối tác giáo dục của Intel tại Việt Nam nhằm mục tiêu triển khai các chương trình giáo dục phát triển kỹ năng khoa học kỹ thuật nhằm xã hội hóa giáo dục STEM cho học sinh cả nước.

DTT Eduspec trao các giải thưởng khoa học kỹ thuật thuộc lĩnh vực STEM
DTT Eduspec trao các giải thưởng khoa học kỹ thuật thuộc lĩnh vực STEM

Qua bốn ngày tranh tài, Ban tổ chức đã lựa chọn được 9 đề tài, bao gồm 4 giải thưởng về Ứng dụng IoT trong nông nghiệp và cuộc sống, giải thưởng ứng dụng mô phỏng trò chơi ảo, ứng dụng nông nghiệp thông minh.

Ngoài ra, 5 giải thưởng ý tưởng sáng tạo cũng đã được trao cho các đề tài của học sinh thành phố Hải Phòng, như: đề tài “Thiết bị định vị và cảnh báo cháy ở khu dân cư” của học sinh THPT Ngô Quyền; đề tài “Hệ thống cảnh báo dầu loang và các thông số CO2, NOx gây ô nhiễm môi trường tại cảng biển” và “Xây dựng hệ thống thông tin và bản đồ nghĩa trang liệt sỹ bằng công nghệ Augmented Reality” của học sinh THPT Chuyên Trần Phú;…

Những đề tài được trao giải đều có tính thực tiễn và những nghiên cứu khoa học tham dự cuộc thi cũng đều xoay quanh các vấn đề của cuộc sống, vận dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ để xây dựng các dự án thiết thực phục vụ con người trong đời sống xã hội.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học được Bộ GD-ĐT tổ chức hằng năm, bắt đầu từ năm học 2011-2012. Học sinh có dự án được chọn vào vòng thi toàn cuộc có thể đăng ký đánh giá năng lực tiếng Anh để chọn dự án dự thi Intel ISEF (Hội thi khoa học, kỹ thuật quốc tế).

Trong thời gian tới từ 12-15/3, cuộc thi ViSEF phía Nam sẽ chính thức khai mạc và diễn ra tại Đồng Nai.