Thống kê tình hình bảo mật quý 3/2016 cho thấy 3/4 lượng camera giám sát của Việt Nam dễ bị tin tắc kiểm soát; Việt Nam không nằm trong danh sách các nước Apple ra mắt iPhone 7 cuối tháng 10,... là những tin tức đáng chú ý sáng 19/10.

76% camera giám sát tại VN dễ bị tin tặc kiểm soát

Theo thống kê tình hình bảo mật quý 3/2016 vừa mới công bố của hãng bảo mật BKAV, mỗi ngày có trung bình khoảng 7.000 mã độc đánh cắp thông tin (trojan) xuất hiện trên thế giới, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015. Kết quả này đã đưa trojan vượt mặt mã độc quảng cáo bất hợp pháp (adware) và mã độc gửi tin nhắn trừ tiền.

Cũng theo khảo sát hiện trạng an ninh các camera IP, người sử dụng camera IP ở Việt Nam đang phải đối mặt nguy cơ bị truy cập trái phép từ internet. Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy có tới 76% camera IP tại Việt Nam hiện vẫn dùng tài khoản và mật khẩu mặc định của nhà sản xuất. (XEM THÊM)
Một số hình ảnh được ghi nhận bởi camera IP.

Vấn đề ngập lụt tại Việt Nam được bàn tại bên lề Hội nghị HABITAT 3


Câu chuyện 21 người chết vì ngập lụt ở miền Trung Việt Nam đã được đưa ra tại hội thảo bên lề của Hội nghị HABITAT 3 tại Quito (Ecuador). Là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng từ thiên tại và các tác động của biến đổi khí hậu, Việt Nam không nằm ngoài thảo luận của những đại biểu tại hội nghị lớn nhất thế giới về phát triển bền vững này.

Nói về những bài học dành cho quốc gia cũng đang hứng chịu hậu quả từ bão lụt là Việt Nam, bà Lee - Thị trưởng TP Sorsogon (Philippines) nhận định: “Đừng bao giờ quên việc thiết lập mạng lưới. Chính sách của thành phố là quan trọng. Như thành phố của chúng tôi không thể làm gì nếu thiếu chính sách từ quốc gia. Chúng tôi có kết nối liên tục với chính quyền trung ương. Bên cạnh đó, cần sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế trong việc tìm nguồn vốn, đưa ra các ý tưởng. Chúng tôi may mắn vì có sự hỗ trợ của UN-Habitat”. (XEM THÊM)
Tổng thống Ecuador và Tổng Thư ký LHQ tại họp báo khai mạc Hội nghị.

Chuột chù sa mạc có họ hàng với voi châu Phi

Chuột chù voi có tên khoa học là Macroscelides micus, nặng khoảng 28 gam, dài gần 20 cm, có mũi dài, thân hình tròn được tìm thấy nhiều ở sa mạc Namibia, phía Tây Nam châu Phi. Khi tiến hành làm các xét nghiệm, phân tích, các nhà khoa học thấy rằng ADN của chuột chù voi có những đặc điểm tương đồng với loài vật lớn hơn chúng rất nhiều lần là voi châu Phi. Ngoài ra, chuột chù voi còn có đặc điểm giống linh dương về vẻ ngoài, thói quen ăn, ngủ và cách săn mồi. (XEM THÊM)

Việt Nam "lỗi hẹn" với iPhone 7 vào cuối tháng 10

Apple vừa xác nhận trên website ngày ra mắt của iPhone 7 tại một số thị trường vào cuối tháng 10. Ví dụ như Ai Cập sẽ đón sản phẩm vào 20/10, Hàn Quốc và Colombia vào 21/10 cùng hàng loạt thị trường khác sau đó một tuần (28/10).

Đáng chú ý, trong danh sách những nước đón iPhone mới vào cuối tháng 10 không có Việt Nam. Truy cập vào website của Apple khu vực Việt Nam, trạng thái của iPhone 7 vẫn là "coming soon". (XEM THÊM)

Danh sách một số thị trường đón iPhone 7, 7 Plus vào cuối tháng 10.

Nhà mạng thứ 4 tại Việt Nam được cấp phép 4G

Chiều 18/10, Bộ TT&TT đã cấp phép 4G cho Gtel trên băng tần 1800 MHz. Như vậy đến thời điểm này, Gtel là nhà mạng thứ 4 tại Việt Nam được cấp phép 4G, sau VNPT, Viettel, Mobifone. Động thái này được cho là sẽ tạo đòn bẩy tốt cho sự phát triển của nhà mạng này và thu hút các nhà đầu tư. Được biết, tính đến hết tháng 8/2016, cả nước có hơn 128,3 triệu thuê bao điện thoại di động hoạt động nhưng mạng GTel chỉ chiếm khoảng 5,9 triệu thuê bao tương đương xấp xỉ 4,6% thị phần. (XEM THÊM)

Phát hiện gen gây nguy cơ sảy thai tái diễn

Ngày 19/10, trên tạp chí "Royal Society Journal Open Biology", một nhóm chuyên gia quốc tế đã phát hiện ra mối liên hệ giữa hiện tượng đột biến trong một gen cụ thể với việc gia tăng nguy cơ sảy thai tái diễn, từ đó mở ra hy vọng cho việc chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn cho những phụ nữ mang gen này.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học cũng tiến hành theo dõi một nhóm 271 phụ nữ mang thai không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng RSA. Qua đó, họ nhận thấy phụ nữ mang các đột biến gen FOXD1 có nguy cơ cao bị sảy thai tái diễn, đồng thời còn phát hiện được một loại biến thể khác chỉ xuất hiện trong nhóm phụ nữ không có tiền sử bị sảy thai. Từ đây, họ đưa ra nhận định biến thể này có thể "chìa khóa" ngăn chặn hiện tượng sảy thai. (XEM THÊM)

Bắt được tôm hùm nặng 6,3kg

Anh Tristan Loescher đã bất ngờ bắt được con tôm hùm nặng 6,3 kg khi đi câu ở khu vực Sanctuary Marine, Bermuda – Mỹ. Loescher cho biết trong cuộc đời anh chưa từng thấy con tôm hùm nào to như vậy mà đã quyết định thả nó xuống biển. Đây được coi là con tôm hùm lớn nhất được phát hiện ở vùng biển Bermuda trong vòng 15 năm qua. Loescher cho biết con tôm hùm khoảng 30-40 tuổi. (XEM THÊM)
Ngư dân Tristan Loescher vô tình câu được tôm hùm nặng 6.3 kg. Ảnh: Facebook

Người nổi tiếng kiếm 300.000 USD mỗi bài post

Theo thống kê của Captiv8, những người nổi tiếng có tài khoản sở hữu trên 7 triệu lượt theo dõi có thể kiếm tới hàng trăm nghìn USD mỗi lần đăng bài quảng cáo, cộng tác cùng các nhãn hàng, dịch vụ. Cụ thể, tài khoản Youtube có thể mang về dao động trong khoảng 12.500 – 300.000 USD tùy tho lượng người theo dõi tài khoản. Twitter là mạng xã hội mang về thu nhập thấp nhất.

Cũng theo Captiv8 , một tài khoản sở hữu 3-7 triệu người theo dõi có thể kiếm được trung bình 187.500 USD trên Youtube, 93.750 USD trên Facebook và 75.000 trên Instagram hay Snapchat. (XEM THÊM)
Mức thu nhập dựa trên lượng người theo dõi trên sáu mạng xã hội lớn. Ảnh: Captiv8.