Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ V với chủ đề “Phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn cầu” sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 16/12 tại Hà Nội.

GS Nguyễn Hữu Đức - Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng ban tổ chức - cho biết, hội thảo quốc tế Việt Nam học là diễn đàn của các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới trình bày các nghiên cứu của mình về Việt Nam, là sự kết nối và phát triển mạng lưới các nhà nghiên cứu Việt Nam.

GS Nguyễn Hữu Đức tại buổi họp báo giới thiệu hội thảo khoa học Việt Nam học lần V.

Đến nay, ban tổ chức đã được hơn 700 báo cáo tóm tắt và gần 500 báo cáo toàn văn do các học giả trong nước và quốc tế gửi đến; 40.000 bài báo khoa học trong đó các bài của các tác giả nước ngoài chiếm hơn 50%. Khoảng 150 khách quốc tế đến từ trên 30 quốc gia được mời tham dự, bao gồm các học giả, các nhà hoạch định chính sách và đại diện các đại sứ quán, tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam.

Hội thảo khoa học quốc tế Việt Nam học lần thứ V được bố trí thành 6 tiểu ban nội dung, tập trung vào các nhóm lĩnh vực, gồm: Ngoại giao, hợp tác và hội nhập quốc tế; nguồn lực văn hóa; giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; chuyển giao tri thức và công nghệ; kinh tế và sinh kế và biến đổi khí hậu.

Theo ban tổ chức, kết quả của hội thảo sẽ được tập hợp thành các báo cáo tư vấn chính sách cho Chính phủ và các bộ, ngành, góp phần thiết thực cho việc hoạch định các chính sách phát triển quốc gia. Bên cạnh đó, hội thảo sẽ xây dựng được mạng lưới các nhà khoa học nghiên cứu về Việt Nam trên toàn thế giới. Đồng thời, thông qua các trao đổi và kết nối tại hội thảo, ban tổ chức sẽ đề xuất được các giải pháp để thiết lập, xây dựng và phát triển Trung tâm tư liệu nghiên cứu về Việt Nam và đề xuất xây dựng bộ Quốc chí Việt Nam.