Hội thi năm nay có gần 1.300 dự án của 1.750 thí sinh từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài. Tổng giá trị của các giải thưởng tại ISEF 2022 lên tới hơn 5 triệu USD, được cấp dưới dạng học bổng, tài trợ thực tập và phần thưởng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành chúc mừng các đội thi
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành chúc mừng các đội thi. Ảnh: moet

7 dự án của 13 học sinh tham gia ISEF 2022 đều đã đoạt giải Nhất tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2021-2022. Trước đó, cả 7 dự án đã hoàn tất quá trình nộp hồ sơ đăng ký dự thi và được Hội đồng thẩm định của ISEF 2022 thông qua.

Phát biểu tại lễ khai mại ISEF Việt Nam 2022 tại Hà Nội ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng chất lượng các dự án đã được nâng lên qua từng năm. Cùng với đó, học sinh Việt Nam tham gia các hội thi cũng ngày càng tự tin hơn về trình độ tiếng Anh để có thể cạnh tranh ở sân chơi này.

ISEF 2022 có gần 1.300 dự án của 1.750 thí sinh từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài ở 21 lĩnh vực. Tổng giá trị của các giải thưởng năm nay lên tới hơn 5 triệu USD, được cấp dưới dạng học bổng, tài trợ thực tập và phần thưởng.

Hội thi diễn ra từ ngày 4-13/5 với hai hình thức thi trực tiếp và trực tuyến, các đội dự thi trực tiếp tại Mỹ. Các đội tuyển Việt Nam đăng ký tham gia thi trực tuyến vào hai ngày 4 và 5/5. Lễ trao giải diễn ra vào ngày 13/5.

Trần Phong và Trần Mỹ Chi tập thuyết trình dự án “Ngân hàng máu di động”.
Hai em Trần Phong và Trần Mỹ Chi (THPT chuyên Lào Cai) tập thuyết trình dự án “Ngân hàng máu di động” để tham gia cuộc thi ISEF 2022 sắp tới. Ảnh: Báo Lào Cai

Ban Giám khảo ISEF 2022 gồm hơn 1.000 giáo sư, nhà khoa học, kỹ sư, nhà công nghệ, nghiên cứu sinh sau tiến sỹ và học viên cao học của các quốc gia trên toàn thế giới. Ban Giám khảo chịu trách nhiệm chấm điểm các dự án theo từng lĩnh vực phù hợp với chuyên môn và sẽ lựa chọn các giải thưởng chính thức. Ngoài ra, một số tổ chức khoa học và doanh nghiệp cũng cử các giám khảo riêng để lựa chọn các dự án để trao các giải của mình.

7 dự án tham dự ISEF 2022 của học sinh Việt Nam

1. Đội thi Sở GD-ĐT Hưng Yên tham gia lĩnh vực Hệ thống nhúng
(Dự án "Hệ thống theo dõi, giám sát bệnh nhân Covid-19 tại nhà" của Nguyễn Minh Tú, Nguyễn Đức Hoàng - THPT chuyên Hưng Yên)

2. Đội thi Sở GD-ĐT Thái Nguyên tham gia lĩnh vực Y sinh và Khoa học sức khỏe.
(Dự án "Điều trị béo phì bằng cao chiết xanthone từ vỏ quả măng cụt trên chuột nhắt trắng" của Nguyễn Hữu Hiệu, Trần Thị Thu Phương - THPT chuyên Thái Nguyên)

3. Đội thi Sở GD-ĐT Hà Nội tham gia lĩnh vực Hóa học.
(Dự án "Tăng cường hoạt tính quang xúc tác xử lý ô nhiễm môi trường của g-C3N4 bằng hiệu ứng cộng hưởng plasmon bề mặt" của Đỗ Minh Quân, Nguyễn Thiên Lương - THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam)

4. Đội thi Sở GD-ĐT An Giang tham gia lĩnh vực Khoa học vật liệu.
(Dự án "Nhựa sinh học tạo từ tinh bột huyền có khả năng tự phân huỷ của Trần Minh Anh Thư - THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa, An Giang)

5. Đội thi Sở GD-ĐT Lào Cai tham gia lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
(Dự án "Ngân hàng máu di động" của Trần Phong, Trần Mỹ Chi - THPT chuyên Lào Cai)

6. Đội thi Sở GD-ĐT Đắk Lắk tham gia lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí.
(Dự án "Thiết kế, chế tạo máy hút dịch chanh dây bán tự động" của Vi Thị Thu Hà, Đào Huỳnh Duy An - THPT Đông Du)

7. Đội thi Sở GD-ĐT Hà Nội tham gia lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi.
(Dự án "Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên" của Phạm Nguyễn Quang Huy, Phạm Nguyễn Gia Bảo - THPT Phan Huy Chú)

Nguồn: