7 nhà khoa học danh tiếng thế giới và hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước, nhà quản lý sẽ tham dự Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ VII năm 2016 để bàn về vật lý và nghiên cứu cơ bản. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 7-8/7/2016 tại Bình Định.

Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ VII năm 2016 tổ chức sáng 3/6 tại Hà Nội.

Tham dự buổi họp báo có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, ông Trương Minh Tuấn - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo tỉnh Bình Định, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu và đại diện nhiều cơ quan ban ngành, báo chí.

Theo Ban tổ chức, trong khuôn khổ chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" lần này sẽ diễn ra hội nghị khoa học cơ bản và xã hội. Hội nghị có sự tham gia của 250 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành, địa phương và các nhà khoa học danh tiếng quốc tế và trong nước tham dự.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến sự kiện khi bàn về nghiên cứu khoa học cơ bản, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, đây là sự kiện rất quan trọng, là dịp để giới thiệu các kết quả nghiên cứu cơ bản, vật lý trong nước với các nhà khoa học danh tiếng từng đoạt giải Nobel của thế giới.

Nói về chủ trương, chính sách đối với nghiên cứu cơ bản, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết ngay từ khi xây dựng đất nước vấn đề này đã được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tiên. Kết quả là Việt Nam đã có những nhà khoa học, những kết quả nghiên cứu cơ bản sánh tầm với khu vực.

"Từ năm 1991, Bộ KH&CN đã tham mưu cho Chính phủ và trực tiếp triển khai các chương trình khoa học công nghệ nghiên cứu cơ bản về toán học, vật lý, cơ học… Để tạo cho các nhà khoa học tăng cường nghiên cứu của mình, Bộ đã thành lập hội đồng khoa học tự nhiên huy động các nhà khoa học đầu ngành các lĩnh vực để tư vấn cho công tác quản lý của Bộ KH&CN. Có thể nói một chặng dài phát triển Việt Nam đã đào tạo được nhiều nhà khoa học đầu ngành về nghiên cứu cơ bản, tăng cường công bố kết quả nghiên cứu cơ bản trong nước và quốc tế" - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: Loan Lê.
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: Loan Lê.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, kể từ năm 2008 với sự ra đời của Quỹ NAFOTED đã đầu tư trực tiếp cho các nhà khoa học nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng có cơ hội tham dự hội nghị hội thảo quốc tế. Đây là cách tạo điều kiện cho các nhà khoa học trẻ một cách tốt nhất để nghiên cứu, học hỏi. Theo đó trên diễn đàn quốc tế số lượng công bố giai đoạn 2011-2015 tăng trưởng 15-20%, tăng gấp đôi so với các giai đoạn trước.

Ông Chu Ngọc Anh cũng cho biết, để tạo môi trường cho các nhà khoa học trong nhiều năm qua Bộ KH&CN đã đồng hành cùng Trung tâm khoa học quốc tế và giáo dục liên ngành (ICISE). Tại đây đã diễn ra nhiều chương trình gặp gỡ các nhà khoa học trong nước và quốc tế thông qua đó tạo điều kiện cho các nhà khoa học trẻ có môi trường để học hỏi và hội nhập quốc tế. Từ đó nâng cao tinh thần khoa học cho giới trẻ.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Loan Lê.
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Loan Lê.

Chia sẻ thêm về ý nghĩa chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" 2016, ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tại đây các nhà khoa sẽ có những đề xuất về những vấn đề liên quan tới khoa học cơ bản và xã hội ở các nước châu Á nói chung, và đặc biệt ở các nước đang phát triển xung quanh Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, có 12 hội nghị và 3 lớp học quốc tế chuyên đề về vật lý. Các hội thảo này sẽ quy tụ các tên tuổi lớn như các giáo sư Ngô Bảo Châu (Field 2010), David Gross (Nobel Vật lý 2004), Carlo Rubbia (Nobel Vật lý 1984), Jerome Fiedman (Nobel Vật lý 1990), Kurt Wuthrich (Nobel Hóa học 2002), Finn Kydland (Nobel Kinh tế 2004) và Jean Jouzel (Nobel Hòa bình 2007), nguyên Phó Chủ tịch của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu.