Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới đây cho biết, các giống lúa do Việt Nam chọn tạo đã được chuyển giao và ứng dụng trên 4,6 triệu ha thuộc phạm vi cả nước, tương đương 59% tổng diện tích canh tác lúa.

Riêng ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các giống lúa do các nhà khoa học Việt Nam chọn tạo chiếm 77% tổng diện tích, trong đó giống lúa OM5451 đã được gieo trồng trên diện tích gần 1 triệu ha ở 13 tỉnh, tương đương khoảng 1/3 diện tích gieo trồng của toàn vùng.

OM5451 là giống lúa do Viện Lúa ĐBSCL chọn tạo. Đây là giống lúa cao sản, ngắn ngày (90-95 ngày đối với lúa gieo sạ), khả năng đẻ nhánh khỏe, kháng trung bình rầy nâu và bệnh đạo ôn, ít bị bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, cho năng suất đạt 6-8 tấn/ha, có thể thích nghi ở vùng phù sa ngọt và vùng phù sa nhiễm phèn.

Giống lúa OM5451 được gieo trồng trên diện tích gần 1 triệu ha ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tổ chức nghiên cứu, triển khai và chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ để xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia về lúa gạo, bên cạnh các thương hiệu sản phẩm quốc gia về nấm ăn và nấm dược liệu, cà phê, cá da trơn, tôm...