Sáng 01/11, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải Khởi nghiệp Lotte 2016 (Lotte Startup Awards 2016) cho 3 startup với tổng trị giá 5.000 USD.

Lễ trao giải do công ty TNHH Truyền số liệu Lotte Việt Nam phối hợp cùng Hệ thống BK-Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội) và Đề án Thương mại hoá công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon tại Việt Nam (Vietnam Silicon Valley – VSV, Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp tổ chức.

Tham dự lễ trao giải có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng; Ông Lee Jong Kook Giám đốc ngoại giao Tập đoàn Lotte tại Việt Nam; TS.Nguyễn Trung Dũng - Tổng giám đốc BK-Holdings; Bà Thạch Lê Anh - Chủ nhiệm đề án Vietnam Silicon Valley - VSV, các nhóm startup cùng nhiều đại biểu.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết: “Với sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, bộ KH&CN sẽ đứng ra tổ chức thực hiện khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo. Hoạt động khởi nghiệp nói chung của đất nước hướng đến mục tiêu đến năm 2020 sẽ phát triển lên khoảng 1 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa trong đó lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo sẽ đóng một vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam".

“Chính phủ Việt Nam cũng quan tâm và khẳng định, Việt Nam phải phát triển bằng khoa học và công nghệ. Theo đó phải phát triển bằng chính những kết quả nghiên cứu, những công nghệ mới, ý tưởng của người Việt Nam” -Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Lee Jong Kook - Giám đốc ngoại giao Tập đoàn Lotte tại Việt Nam cho biết: “Lotte muốn mang những kinh nghiệm để hỗ trợ cho các Ý tưởng khởi nghiệp tại Việt Nam. Tổng giá trị toàn bộ chương trình Hỗ trợ Khởi nghiệp mà Lotte định hướng đầu tư vào Việt Nam là 1 triệu USD và cân nhắc tạo điều kiện đưa các sản phẩm từ các dự án khởi nghiệp xuất sắc vào phân phối tại hệ thống Lotte”.

TS Nguyễn Trung Dũng - Tổng giám đốc BK-Holdings cho biết: BK-Holdings đang tích cực góp phần thúc đẩy xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Với việc hợp tác chặt chẽ giữa BK-Holdings, VSV và LOTTE cùng việc đưa sự kiện “Giải Khởi nghiệp Lotte” trở thành giải thưởng thường niên, các nhóm khởi nghiệp sẽ có một sân chơi bổ ích và chuyên nghiệp.

Đánh giá về hoạt động của các startup hiện nay, bà Thạch Lê Anh - Chủ nhiệm đề án VSV chia sẻ: “Việt Nam hiện có khoảng 1.500 doanh nghiệp startup, tuy nhiên rất ít startup “sống sót” và để gọi được vốn đầu tư lại càng ít hơn. Lý do chính là các bạn thiếu vốn, thiếu kỹ năng quản lý cũng như các chiến lược chiếm lĩnh thị trường. Và các chương trình như như Vietnam Silicon Valley, Vườn ươm tại BK-Holdings chính là những bệ phóng để các bạn xây dựng doanh nghiệp thành công”.

Theo đó, giải thưởng năm 2016 có tổng giá trị 5.000 USD được trao cho 3 hạng mục: Giải startup Tiềm năng được trao cho nhóm Hachi với thông điệp "Với Hachi, việc trồng trọt chỉ còn là cú click trên smartphone. Giải startup Sáng tạo trao cho nhóm VEO với thông điệp "muốn đi thật nhanh, hãy đi một mình, muốn đi thật xa, hãy đi cùng nhau" và Giải startup Ấn tượng do khán giả bình chọn thuộc về nhóm 5 DAYS là nền tảng thiết kế và thương mại áo thun.

Đại diện 3 nhóm nhận giải Lotte Startup Awards 2016.
10 nhóm startup tham gia cuộc thi khởi nghiệp Lotte 2016.

Cũng trong khuôn khổ chương trình Giải Khởi nghiệp Lotte 2016, đã diễn ra lễ ký kết Bản thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Lotte với BK-Holdings và VSV về các hoạt động hỗ trợ Khởi nghiệp tại Việt Nam. Đây sẽ là mô hình kết nối từ cộng đồng startup, vườn ươm, tăng tốc doanh nghiệp đến với doanh nghiệp và khách hàng.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Lotte với BK-Holdings và VSV.