Vòng chung kết “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long” trong khuôn khổ Techfest Mekong 2019 diễn ra sáng 22/10 tại Cần Thơ đã chọn được 5 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất từ 16 dự án đến từ nhiều tỉnh trong vùng.

Trảo giải cho các dự án xuất sắctại Techfest Mekong 2019 | Ảnh: BTC
Trao giải cho các dự án xuất sắc tại Techfest Mekong 2019 | Ảnh: BTC

Giải nhất thuộc về dự án “Giấy dừa Bến Tre” của Công ty TNHH Escoco Vietnam (Bến Tre), sản xuất giấy từ xơ tàu dừa, sử dụng làm giấy mỹ thuật, bao bì và tận dụng được nguồn cung vật liệu dồi dào của địa phương.

Giải nhì thuộc về dự án “Sữa bí đỏ” của Công ty TNHH SX Chế biến nông sản Vạn Tín Organics (Cần Thơ), chế biến sữa thực vật hữu cơ, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Các dự án đồng giải ba đều là những máy móc, kỹ thuật hiện chưa có trong nước để giải quyết vấn đề trong quá trình sản xuất, chế biến nông - ngư nghiệp, bao gồm:

Dự án “Hệ thống điều khiển và giám sát tự động quạt nước hồ tôm” của nhóm tác giả Trần Phước Đạt (Trà Vinh), sử dụng thiết bị dễ lắp đặt và ứng dụng công nghệ truyền tính hiệu không dây, để điều khiển quạt nước tạo oxy vào hồ nuôi trên quy mô công nghiệp.

Dự án “Máy tách cá cơm” của hai bạn trẻ Lê Hoàng Minh Kha và Danh Nguyên (Kiên Giang), có khả năng tách và sơ chế cá cơm nhằm nâng cao năng xuất và tiết kiện chi phí chế biến cho các công ty chế biến thủy sản có công suất từ 30-60 tấn/tháng.

Dự án “Kỹ thuật sản xuất ống hút từ nước dừa” của Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long (Bến Tre), tạo sản phẩm ống hút có nguồn gốc tự nhiên, có khả năng thay thế đồ nhựa dùng một lần.

Các dự án chiến thắng này sẽ được hỗ trợ gian hàng trưng bày sản phẩm tại Techfest Vietnam 2019 tổ chức tại Quảng Ninh vào đầu tháng 12 tới.

Đại diện Ban tổ chức, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, bày tỏ mong muốn những doanh nghiệp khởi nghiệp đạt giải tại Techfest vùng sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ, và được các nhà đầu tư hỗ trợ thiết thực.