Sáng 28/4, Hội đồng giải thưởng Tạ Quang Bửu họp phiên chính thức đánh giá xét chọn giải thưởng năm 2017 với sự điều hành của tiến sỹ Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Chủ tịch hội đồng - và sự tham dự của 11 thành viên cùng các khách mời.

Năm 2017, Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia đã tiếp nhận 30 hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu từ 6 ngành: Toán học, vật lý, hóa học, cơ học, khoa học trái đất và y sinh - dược học. Sau khi các hội đồng khoa học ngành xem xét, đánh giá, đã có 4 hồ sơ được đề xuất lựa chọn để trình hội đồng giải thưởng đánh giá xét chọn.

Các thành viên hội đồng giải thưởng Tạ Quang Bửu và khách mời tại phiên họp sáng 28/4. Ảnh: T.T

Cụ thể, lĩnh vực vật lý có công trình của tiến sỹ Bùi Hùng Thắng - Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam - nghiên cứu về mô hình cải tiến tính dẫn nhiệt của carbon nano lỏng (được đề cử giải thưởng trẻ).

Lĩnh vực y sinh - dược học có công trình của Phó Giáo sư - tiến sỹ Hoàng Thị Hà Thu - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - nghiên cứu áp dụng tiêm vắcxin phòng bệnh ho gà - bạch hầu - uốn ván cho phụ nữ có thai tại thời điểm 18-36 tuần thai với mục đích tăng cường miễn dịch chủ động phòng bệnh ho gà từ mẹ truyền cho con.

Lĩnh vực hóa học có công trình của Phó Giáo sư - tiến sỹ Phan Thanh Sơn Nam - Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM - nghiên cứu tổng hợp propargylamine thông qua methyl hóa tuần tự và chức năng C-H của N-methylanilin và các alkyn cuối cùng dưới tác động xúc tác kim loại hữu cơ. Lĩnh vực toán học có công trình của tác giả Phó Giáo sư - tiến sỹ Nguyễn Sum.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết, hội đồng giải thưởng sẽ thực hiện đánh giá, xét chọn theo quy chế của hội đồng đã được Bộ KH&CN ban hành (kèm theo Quyết định số 2635/QĐ-BKHCN ngày 26/8/2013). Hội đồng giải thưởng làm việc theo cơ chế đồng thuận, cùng xem xét các đánh giá từ các thành viên và bỏ phiếu cho các đề cử giải thưởng. Việc đánh giá hồ sơ sẽ dựa trên các tiêu chí như giá trị khoa học của công trình, xếp hạng chất lượng công trình được công bố cũng như đóng góp của nhà khoa học đối với công trình nghiên cứu.

Thông tin về những người đoạt giải thưởng Tạ Quang Bửu sẽ được công bố trước lễ trao giải năm 2017, dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 tại Bộ KH&CN.