Ngày 11/5, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký Quyết định số 1091/QĐ-BKHCN, tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2016 cho ba nhà khoa học được Hội đồng Giải thưởng đề xuất.

Theo đó, 3 nhà khoa học đoạt giải năm nay bao gồm:

GS.TS. Nguyễn Văn Hiếu, Viện Đào tạo Quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội được trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học xuất sắc.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu được Bộ KH&CN tổ chức hàng năm
Giải thưởng Tạ Quang Bửu được Bộ KH&CN tổ chức hàng năm

TS Phùng Văn Đồng, Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KH&VN Việt Nam được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học xuất sắc.

Trước đó, Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2016 đã tổ chức họp xem xét, đánh giá lựa chọn các nhà khoa học được đề xuất từ các hội đồng khoa học chuyên ngành cho Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2016.

Kết thúc phiên họp, Hội đồng đã đề xuất ba (03) nhà khoa học trong số chín (09) hồ sơ đề cử Giải thưởng, đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016.

Theo dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu sẽ được tổ chức vào chiều ngày 18/5 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ KH&CN được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Năm nay là năm thứ 3, giải thưởng này được tổ chức.

Theo thông lệ từ các năm trước, mỗi cá nhân được trao giải thưởng sẽ nhận được bằng chứng nhận giải thưởng của Bộ trưởng Bộ KHCN và tiền thưởng 200 triệu đồng (đối với giải thưởng dành cho tác giả các công trình khoa học) và 50 triệu đồng (đối với giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học).