Từ 8-11/11, tại Hungary đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot toàn cầu (WRO 2019). Các đội Việt Nam đã giành vị trí thứ 5 và thứ 7 bảng Thông thường, và vị trí thứ 8 trận tứ kết hạng mục Robot đá bóng.

Cuộc thi Sáng tạo robot toàn cầu (World Robot Olympiad 2019)

Cuộc thi Sáng tạo robot toàn cầu (World Robot Olympiad – WRO) là sự kiện sáng tạo khoa học, kỹ thuật quy mô nhất toàn cầu hiện nay dành cho học sinh từ 8 - 20 tuổi. Năm 2019, cuộc thi được tổ chức tại Hungary, thu hút hơn 400 đội tham gia đến từ 73 quốc gia, trong đó Việt Nam có 13 đội tranh tài.

Thí sinh được yêu cầu vận dụng kiến thức đã học ở các môn STEM, kết hợp với kỹ năng thiết kế robot (sử dụng bộ dụng cụ Lego Mindstorms, MATRIX robotics hoặc TETRIX robotics) và lập trình để tìm ra giải pháp cho những đề bài mà ban tổ chức đưa ra.

Chủ đề năm nay là “Thành phố thông minh”, các sản phẩm dự thi hướng vào giải quyết các vấn đề như phòng học thông minh, nhà ở thông minh, giao thông thông minh, …

WRO có 4 hạng mục khác nhau: Thông thường, Cao cấp, Mở rộng và Robot đá bóng; mỗi hạng mục đều được phân theo nhóm tuổi để thi đấu.

Hai đội P.Robot_THỌViệt Robot B101 của Việt Nam đã giành vị trí thứ 5 và thứ 7 trong phần thi robot Thông thường, lứa tuổi Senior (16-19 tuổi) và Elementary (tối đa 12 tuổi) để thực hiện nhiệm vụ trên sa bàn là Robot lái xe theo hành trình đưa trẻ đến trường và vận chuyển hàng hóa từ cửa hàng đến trường.

Đội Việt Robot B601 của Việt Nam cũng lọt vào Tứ kết phần thi Robot đá bóng, vị trí thứ 8.

Được tổ chức lần đầu năm 2004 tại Singapore, đến nay WRO thu hút khoảng 22.000 đội dự thi từ khoảng 80 quốc gia trên thế giới. Việt Nam chính thức tham gia vào sân chơi WRO từ năm 2013. Tại cuộc thi năm ngoái ở Thái Lan, Việt Nam đã giành ngôi vô địch Bảng Future Innovators và Giải 8 Bảng bóng đá .