200.000 USD hỗ trợ chuyên gia giỏi về Việt Nam; Nga thu được tín hiệu của người ngoài hành tinh; hành tinh thứ 9 có thể gây thảm họa cho hệ Mặt Trời... là những tin khoa học công nghệ nổi bật chiều 31/08.

200.000 USD hỗ trợ chuyên gia giỏi về Việt Nam

Ngày 31/8, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết đang triển khai dự án "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ" (FIRST) đợt 2. Dự án sẽ tài trợ ba hợp phần, trong đó có nội dung thu hút, khuyến khích các nhà khoa học, chuyên gia giỏi nước ngoài, đặc biệt người Việt ở nước ngoài về Việt Nam hỗ trợ và hợp tác nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo chuyển giao tri thức. Kinh phí tài trợ cho các tiểu dự án trong hợp phần này không vượt quá 200.000 USD.Thời gian nhận hồ sơ trước ngày 27/9/2016.

Đồng thời, FIRST hỗ trợ các tổ chức khoa học công nghệ công lập thực hiện dự án chuyển đổi theo định hướng thị trường, tự chủ và phát triển bền vững. Kinh phí không quá 4.000.000 USD và thời gian nhận hồ sơ trước ngày 3/10/2016. (XEM THÊM)
Dự án sẽ tài trợ cho các nhà khoa học giỏi ngoài nước về Việt Nam thực hiện nghiên cứu.

Nga thu được tín hiệu của người ngoài hành tinh

Các nhà nghiên cứu thuộc Đài quan sát thiên văn đặc biệt Viện Hàn lâm khoa học Nga ở Nizhny Arkhyz đã ghi nhận một tín hiệu rất lạ, cách Trái đất khoảng 95 năm ánh sáng. Theo nhà thiên văn học nghiệp dư Paul Gilster, tín hiệu được ghi lại bởi kính thiên văn vô tuyến điện Ratan-600 của Nga cách đây hơn một năm, vào 15/5/2005 ở bước sóng 2,7 cm.

Các chuyên gia nhận xét tín hiệu quá mạnh để thuộc về nền văn minh có trình độ như chúng ta. Nó chỉ có thể là sản phẩm của nền văn minh đã biết cách khai thác năng lượng ngôi sao. Quan sát này mới được công bố công khai nhưng kính viễn vọng RATAN-600 ở Zelenchukskaya, Nga thực tế đã phát hiện ra tín hiệu lạ từ năm ngoái, ông Gilster nói thêm. (XEM THÊM)

Hành tinh thứ 9 có thể gây thảm họa cho hệ Mặt Trời

Trong một nghiên cứu công bố mới đây, tiến sĩ Dimitri Veras thuộc Khoa Vật lý, Đại học Warwick, Anh, nhận định rằng nếu hành tinh thứ 9, hành tinh giả định nằm ở vành ngoài hệ Mặt Trời, tồn tại, nó có thể gây ra thảm họa Thái Dương Hệ một khi Mặt Trời lụi tàn, theo Science Daily.

Tuy nhiên, tiến sĩ Veras phát hiện hành tinh này có thể không bị đẩy ra xa tương tự các hành tinh khác mà chuyển động hỗn loạn cùng với 4 hành tinh khí khổng lồ của hệ Mặt Trời, trong đó đáng chú ý nhất là sao Thiên Vương và Hải Vương. Kết quả là chúng có nguy cơ va chạm với hành tinh thứ 9 và bị hất văng ra khỏi hệ Mặt Trời vĩnh viễn. (XEM THÊM)
Hành tinh thứ 9 có thể hất văng các hành tinh khổng lồ trong hệ Mặt Trời: Ảnh: Đại học Warwick.

800 triệu va chạm mỗi giây trong máy gia tốc hạt mạnh nhất thế giới

Máy gia tốc hạt lớn (LHC) cho phép 800 triệu hạt va chạm mỗi giây, giúp các nhà khoa học tìm ra những loại hạt mới. Theo Fox News, Máy Gia tốc Hạt lớn (LHC) là máy gia tốc hạt lớn nhất và cung cấp gia tốc mạnh nhất thế giới do Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) xây dựng.

LHC nằm trong một đường hầm hình tròn có chu vi 27 km tại biên giới Pháp và Thụy Sĩ. LHC được thiết kế để thực hiện nhiều thí nghiệm va chạm trực diện ở tốc độ cao giữa các hạt proton. (XEM THÊM)

Lựu đạn cổ đại 700 năm tuổi dưới đáy biển Israel

Cơ quan Khảo cổ Israel vừa tiếp nhận nhiều cổ vật hiếm, trong đó có một quả lựu đạn ước tính khoảng 700 năm tuổi. Marcel Mazliah, công nhân nhà máy điện Hadera ở miền bắc Israel, tìm thấy những đồ tạo tác này khi lặn mò dưới đáy biển nhiều năm trước.Quả lựu đạn được làm từ đất sét nặng với hoa văn cầu kỳ, có công dụng tương tự như bom xăng. Đây là vũ khí phổ biến ở Israel thời Thập tự chinh kéo dài từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13.

Theo một số chuyên gia suy đoán vật thể này thực chất dùng để đựng nước hoa. Các đồ vật khác được giao nộp bao gồm một lưỡi dao hơn 3.500 tuổi, chày và cối giã từ thế kỷ 11. "Những đồ vật này được sản xuất ở Syria và vận chuyển tới Israel. Đây là minh chứng cho hoạt động buôn bán kim loại diễn ra ở thời kỳ này", Ayala Lester, nhà quản lý cổ vật ở Cơ quan Khảo cổ Israel, cho biết.(XEM THÊM)

Quả lựu đạn khoảng 700 năm tuổi được tìm thấy dưới biển Israel.

Công ty Ấn Độ ra mắt smartphone 7 USD

Sau những mẫu điện thoại 10 USD hay thậm chí 3,6 USD, thêm một công ty Ấn Độ nữa mang tên ChampOne lại công bố smartphone chỉ có giá khoảng 150.000 đồng.

ChampOne khẳng định sẽ bán điện thoại chạy Android mang tên C1 với giá chỉ 7 USD. Dù siêu rẻ, theo công bố, C1 có cấu hình tầm trung với màn hình HD 5 inch, đầu đọc vân tay, RAM 2 GB, camera 8 megapixel và chip MediaTek 1,3 Ghz.ChampOne cho biết đợt mở bán điện thoại đầu tiên sẽ diễn ra ngày 2/9. Sau đợt này, sản phẩm sẽ có giá 120 USD. (XEM THÊM)