Ngày 16/12, tại thành phố Nha Trang, Cục Năng lượng nguyên tử phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa tổ chức Hội thảo, trưng bày về phát triển điện hạt nhân của Việt Nam với sự tham dự của gần 200 cán bộ, người dân và sinh viên các trường đại học tại Khánh Hòa.


Đây là dịp để cơ quan quản lý chia sẻ với người dân về chủ trương phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam đồng thời cung cấp thêm thông tin liên quan đến Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Theo đó, các chuyên gia của Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn và bức xạ hạt nhân, Tổng cục Năng lượng đã giới thiệu về tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới, vai trò điện hạt nhân đối với an ninh năng lượng quốc gia, tổng quan về Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, các quy định về đảm bảo an toàn, an ninh nhà máy điện hạt nhân.

Hội thảo thu hút đông đảo cán bộ, sinh viên và người dân quan tâm
Hội thảo thu hút đông đảo cán bộ, sinh viên và người dân quan tâm

Tại hội thảo, ban tổ chức đã trình chiếu phim tư liệu 10 năm (2006-2015) thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình của Việt Nam; trưng bày các tư liệu, hình ảnh liên quan chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, cũng như hai dự án nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận đang trong giai đoạn đầu triển khai.

Phát biểu tại hội thảo TS Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử cho biết: điện hạt nhân ngày nay đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều quốc gia trên thế giới. với Việt Nam, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, quyết định về phát triển điện hạt nhân trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Theo quy hoạch, tại Ninh Thuận có 2 địa điểm sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân gồm xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải) và xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam). Đến nay, các cơ quan chức năng đang phối hợp thực hiện công tác đo đạc, kiểm kê, đền bù giải tỏa phục vụ dự án.