20 cá thể tê tê Java sau hơn một tháng được chăm sóc và phục hồi đã được trả về môi trường sống tự nhiên tại Vườn Quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình.

Ngày 10/8, Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (CPCP) một chương trình phối hợp hoạt động giữa Vườn quốc gia Cúc Phương và Trung tâm Nghiên Cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife) đã tiến hành thả 20 cá thể tê tê Java về tự nhiên.

20 cá thể tê tê Java được tái thả về môi trường tự nhiên. Ảnh: Save Vietnam’s Wildlife
20 cá thể tê tê Java được tái thả về môi trường tự nhiên. Ảnh: Save Vietnam’s Wildlife

Những cá thể tê tê này được Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê tiếp nhận và cứu hộ từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình vào ngày 19/6. Trước đó, các đơn vị chức năng dã bất giữ vụ vận chuyển trái phép tê tê từ Huế ra miền Bắc để tiêu thụ. Những cá thể tê tê này bị nhét trong các túi lưới và giấu trong 3 chiếc va-li kéo, khối lượng lên đến 91 kg.

Số lượng tê tê này sau đó đã được cứu hộ và chuyển giao về Trung tâm Save Vietnam’s Wildlife. Sau hơn 1 tháng chăm sóc, sức khỏe 20 cá thể tê tê ổn định vào đảm bảo trở lại môi trường tự nhiên. Toàn bộ số tê tê này được gắn chip nhận diện trước khi tái thả về Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Cá thể tê tê được gắn chíp trước khi trả về tự nhiên. Ảnh: Save Vietnam’s Wildlife
Cá thể tê tê được gắn chíp trước khi trả về tự nhiên. Ảnh: Save Vietnam’s Wildlife

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Save Vietnam’s Wildlife, cho biết: “Trong vòng một năm trở lại, chúng tôi đã cứu hộ và tái thả thành công 95 cá thể tê tê về tự nhiên. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số các trường hợp buôn bán tê tê trái phép bị bắt giữ ở Việt Nam. Chúng tôi hết sức hy vọng tê tê sẽ được pháp luật cũng như dư luận quan tâm bảo vệ nhiều hơn ở nước ta”.

Còn theo ông Trần Quang Phương, quản lý chương trình CPCP: “Đây là một trong những tín hiện khả quan trong công tác bảo tồn tê tê tại Việt Nam cũng như trên thế giới bởi thông thường tê tê có tỷ lệ sống sót khá thấp trong điều kiện nuôi nhốt nhưngvới sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình, số cá thể hầu hết số động vật được cứu hộ và phục hồi thành công và được tái thả sớm hơn so với dự định.

Việt Nam là nơi sinh sống của 2 loài: tê tê Java và tê tê vàng. Cả hai loài đều được xếp vào danh sách loài Cực kỳ nguy cấp, có nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên và cần được pháp luật ưu tiên bảo vệ.