Lễ trao giải được long trọng tổ chức sáng ngày 06/03 tại Hà Nội. 2 nhà khoa học nữ là PGS. TS Đặng Thị Cẩm Hà và TS. Bs Phạm Thị Ngọc Thảo đã vinh dự nhận được giải thưởng này.


Buổi lễ diễn ra trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 30 năm Giải thưởng Kovalevskaia do Trung tâm Phụ nữ và phát triển (Hà Nội), Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Tham dự buổi lễ Trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2015 có sự góp mặt của bà Trương Thị Mai-Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương; bà Nguyễn Thị Doan – Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bà Nguyễn Thị Bình - nguyên Phó chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam; Bà Hà Thị Khiết-Nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng.

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Chủ tịch UBGT Kovalevskaia cho biết "Giải thưởng Kovalevskaia là một giải thưởng Quốc tế đầu tiên ở Việt Nam, đặc biệt đối với giới phụ nữ. Tôi nghĩ rằng tuy nó có phạm vi của nó nhưng cũng tự hào đóng góp vào nền khoa học nữ chúng ta".

Bà Nguyễn Thị Doan-Nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Tân Chủ tịch UBGT Kovalevskaia ra mắt.
Bà Nguyễn Thị Doan-Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Tân Chủ tịch UBGT Kovalevskaia
ra mắt.

Năm nay, Giải thưởng Kovalevskaia đã được trao cho 2 nhà khoa học nữ là PGS. TS Đặng Thị Cẩm Hà, nguyên Trưởng phòng Công nghệ sinh học môi trường, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và TS. Bs Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế.

PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà là người đã hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học hơn 20 năm nay. Trong khoảng thời gian đó, bà đã chủ nhiệm gần 30 đề tài, dự án, nhánh đề tài các cấp, công bố hơn 160 công trình khoa học công nghệ trong và ngoài nước. Trong đó công trình nghiên cứu về công nghệ làm sạch dầu ô nhiễm ở các môi trường sinh thái khác nhau bằng công nghệ phân hủy sinh hoc (bioremediation) là một trong số những công trình lớn mà bà cùng với các học trò và đồng nghiệp đầu tư nhiều công sức.

Với những thành tích trên, PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà được nhận giải Nhất giải thưởng VIFOTEC 2001; Bằng khen của Tổng LĐLĐ VN, Bộ Khoa học và Công nghệ Môi trường (2001); Bằng khen của Thủ tướng chính phủ do đạt giải thưởng cao Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (2005); Huy chương vàng và bạc “Các nhà sáng chế phụ nữ quốc tế” tổ chức tại Hàn Quốc (2012) và nhiều Huy chương quốc tế khác.

Cùng nhận giải thưởng Kovalevskaia là TS.Bs Phạm Thị Ngọc Thảo, người đã chủ trì và tham gia nhiều đề tài tiêu chuẩn các cấp. Hiện nhiều đề tài tiêu biểu của bà đã có giá trị ứng dụng cao và hiệu quả tốt trong công tác cứu chữa người bệnh, như “Nghiên cứu ứng dụng một số kỹ thuật lọc máu hiện đại trong cấp cứu, điều trị một số bệnh tại các khoa Hồi sức cấp cứu”, “Ghép gan trên người cho gan sống và người hiến tạng chết não”; “Ứng dụng lọc máu hiện điều trị bệnh lý cấp cứu” và “Ghép thận trên người hiến tạng tim ngừng đập”…

Đặc biệt trong thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, bà được phân công chịu trách nhiệm tại 2 tỉnh Trà Vinh và Đồng Tháp. Tại bệnh viên tỉnh Trà Vinh, bà thực hiện điều trị cho 60 bệnh nhân nội trú, phẫu thuật 254 bệnh nhân, giảm tỉ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến trên tới 20%.

Tại Bệnh viện tỉnh Đồng Tháp, bà hướng dẫn thực tế trên 80 bệnh nhân, mở lớp siêu âm thực hành 3 tháng với 25 học viên, giảm tỉ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến trên 15,4%. Chính những thành tích và cống hiến của chị cho sự phát triển y khoa nước nhà, nhiều danh hiệu cao quý như Thầy thuốc ưu tú, Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ... đã được trao tặng tới bà.

Chủ tịch UBGT Kovalevskaia Bà Nguyễn Thị Doan trao tặng giải thưởng cho hai nhà khoa học nữ 2015 bao gồm PGS. TS. Đặng Thị Cẩm Hà, nguyên Trưởng phòng Công nghệ sinh học môi trường, Viện Công nghệ Sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (bên phải) và TS. Bs. Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế (bên trái).
Bà Trương Thị Mai - Trưởng ban Dân vận Trung ương (ngoài cùng bên phải) và bà Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch UBGT Kovalevskaia trao tặng giải thưởng cho hai nhà khoa học nữ 2015 bao gồm PGS. TS. Đặng Thị Cẩm Hà (ngoài cùng bên phải) và TS. Bs. Phạm Thị Ngọc Thảo.

Bên cạnh hoạt động trao giải chính thức, theo thông lệ, năm nay, UBGT đã quyết định trao học bổng đầu tiên cho em Hoàng Huệ Cẩm, học sinh lớp 10A1 Toán, Trường PHTH chuyên, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Em Cẩm đã có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học, em là 1 trong 5 học sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi Toán lớp 10 năm học 2015-2016 và em đang phụ trách 01 đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh năm học 2015-2016.

Giải thưởng Kovalevskaia là giải thưởng mang tên nhà nữ toán học Nga lỗi lạc Thế kỷ XIX-Sophia Kovalevskaia (1850-1891). Ngay từ khi ra đời, Giải thưởng Kovalevskaia đã được các nhà khoa học nữ Việt Nam hưởng ứng, coi đó là nguồn động viên, cổ vũ chị em thêm tự tin, hăng hái đi vào nghiên cứu khoa học.

Từ năm 1985 tới nay, Giải thưởng Kovalevskaia bắt đầu được trao cho 44 cá nhân và 17 tập thể các nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu nhất trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên và ứng dụng.Kể từ năm 1985 đến nay, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam do bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Chủ tịch, đã xét chọn từ hàng trăm hồ sơ để trao Giải thưởng cho 17 tập thể và 44 cá nhân có thành tích nghiên cứu khoa học tự nhiên và ứng dụng nổi bật trong các lĩnh vực toán học, hóa học, sinh học, y tế, giáo dục, nông nghiệp…. Từ năm 2016 do điều kiện sức khỏe, Bà Nguyễn Thị Bình sẽ chuyển giao chức Chủ tịch UBGT cho Bà Nguyễn Thị Doan- Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đương thời.