Với 71% du khách có tham khảo thông tin điểm đến trên Internet và 64% du khách đặt, mua dịch vụ trên mạng trong chuyến đi đến Việt Nam, ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch đã trở thành điều hiển nhiên.

Sáng 29/8, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI đã tổ chức hội thảo Ứng dụng giải pháp công nghệ số cho du lịch thông minh tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chật kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, thu hút được 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa, đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỉ USD, và tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.

Ông Vũ Quốc Trí chia sẻ về kế hoạch phát triển của du lịch Việt Nam trong cuộc CM 4.0. Ảnh: Ngọc Vũ
Ông Vũ Quốc Trí chia sẻ về kế hoạch phát triển của du lịch Việt Nam trong cuộc CM 4.0. Ảnh: Ngọc Vũ

Để đạt được những mục tiêu đó, ông Vũ Quốc Trí - Chánh văn phòng, Tổng cục Du lịch, ngành du lịch Việt Nam cần phải dựa nhiều vào công nghệ. Trên thế giới hiện nay, nhiều công ty du lịch đã biến thành công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Điển hình như TripAdvisor, Yelp... cung cấp các đánh giá, xếp hạng của người dùng với dịch vụ; Airbnb, HomeAway... cung cấp dịch vụ cho thuê phòng, nhà, giường trong thời gian ngắn; hay Uber, Grab... cung cấp dịch vụ đi lại trên đường dài, chia sẻ phương tiện...

"Năm 2017, Việt Nam đón 13 triệu lượt khách quốc tế. Theo điều tra của Tổng cục Thống kê, 71% du khách có tham khảo thông tin điểm đến trên Internet; 64% đặt, mua dịch vụ trên mạng trong chuyến đi đến Việt Nam" - ông Trí dẫn số liệu thống kê và nhận định với khuynh hướng như vậy, ứng dụng công nghệ trong du lịch đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Đến nay, gần 100% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch có website giới thiệu, quảng bá sản phẩm; 50% doanh nghiệp áp dụng dịch vụ bán hàng, thanh toán online tuy nhiên hiệu quả chưa đồng đều.

Ông Trí cũng cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin cần phải có những giải pháp đột phá, kết nối đồng bộ các lĩnh vực trong du lịch, và phục vụ nhu cầu thị trường theo xu hướng cá nhân hóa.

Cũng tại hội thảo, ông Đỗ Hoàng Hải - Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh - Trung tâm công nghệ thông tin Mobifone - đã giới thiệu về các dịch vụ công nghệ thông tin nâng cao năng lực cạnh tranh cho các công ty du lịch, lữ hành, khách sạn... Đó là dịch vụ mTracker - giải pháp giảm sát hành trình trên di động, 3C - Tổng đài và trung tâm liên lạc khách hàng, mobiCRM - phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, quản lý chiến dịch marketing và marketing tự động...

Trong đó, mTracker là giải pháp 4 in 1 cho doanh nghiệp, giúp theo dõi vị trí hiện tại, giám sát lộ trình của nhân viên theo lịch; quản lý điểm du lịch, điểm trên tuyến; checkin điểm du lịch, điểm trên tuyến. Còn mobiCRM giúp quản lý quan hệ khách hàng và tích hợp tổng đài 3C, quản lý chiến dịch marketing và tự động marketing, quản lý KPI tự động....

Một số ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ ngành du lịch:

- Gotadi.com là mạng đặt vé máy bay, khách sạn và tour du lịch đầu tiên tích hợp hệ thống chia sẻ thông tin du lịch dành riêng cho du khách Việt Nam.

- iVIVU.com – hệ thống đặt phòng khách sạn trực tuyến, cung cấp giải pháp giúp người dùng tìm kiếm và đặt phòng với hệ thống xác nhận và giữ phòng tức thời, phương thức thanh toán đa dạng.

- Vntrip.vn là ứng dụng đặt phòng khách sạn trực tuyến lớn nhất Việt Nam, cũng là công ty duy nhất cung cấp dịch vụ đón sân bay miễn phí về khách sạn và tư vấn trực tiếp 24/7.