Một nhóm các nhà nghiên cứu vừa cho biết, cuốn sách “Quốc tế hóa giáo dục đại học Việt Nam” (Internationalisation in Vietnamese Higher Education) của họ sẽ được NXB Springer ấn hành trong vài tháng tới.


Một lớp học thuộc chương trình đào tạo song ngữ tại Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM. Nguồn: uef.edu.vn

Cuốn sách gồm 14 chương, tổng kết các hoạt động và hình thức quốc tế hóa giáo dục, cũng như phân tích tiềm năng, ưu điểm và nhược điểm của quốc tế hóa giáo dục Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại. PGS Trần Thị Lý, Đại học Deakin, Úc, và GS Simon Marginson, Viện Giáo dục thuộc University College London, là đồng chủ biên.

Đặc biệt, các chương được viết bởi không chỉ các tác giả ngành giáo dục mà còn từ ngành xã hội học, quản lý nhân sự , và kinh tế, trong đó có những tác giả là cộng tác viên quen thuộc của Khoa học và Phát triển như Đỗ Thị Ngọc Quyên hay Phạm Hiệp.

Nhóm cũng đang có kế hoạch dịch và xuất bản tác phẩm ở Việt Nam vì tin rằng nó sẽ hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia giáo dục và bạn đọc trong nước.

“Quốc tế hóa giáo dục ở Việt Nam gần đây có nhiều biến chuyển tích cực và đang dần chuyển sang một trong những hoạt động cốt lõi của một số cơ sở đào tạo, chứ không còn là vấn đề bên lề nữa. Tuy nhiên nhìn chung quốc tế hóa giáo dục của mình có điểm khác so với nhiều nước trên thế giới là các hoạt động vẫn còn manh mún, thiếu nhất quán, thiếu tính bền vững, co cụm và chỉ ảnh hưởng đến một bộ phận rất nhỏ học sinh và giảng viên," PGS Trần Thị Lý, người cũng là tác giả chính/đồng tác giả của 4 chương sách, chia sẻ trên FB của mình.

"Thêm nữa, quốc tế hóa giáo dục ở Việt Nam thường được hiểu gói gọn chủ yếu qua việc dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy, hợp tác, vay mượn chương trình nước ngoài và có chương trình/chứng chỉ được 'quốc tế' công nhận.

Thực ra, quốc tế hóa giáo dục mang nghĩa rộng hơn nhiều, liên quan đến triết lý giáo dục, chương trình giảng dạy, phương pháp dạy và học, phương pháp đánh giá và cơ sở vật chất và hỗ trợ phát triển kỹ năng và kiến thức cho giảng viên phục vụ lộ trình quốc tế hóa giáo dục, để đào tạo ra được một lực lượng lao động có tầm nhìn, kỹ năng, kiến thức và tư chất hội nhập quốc tế,” theo PGS Trần Thị Lý.

Springer là một trong những nhà xuất bản tài liệu khoa học, công nghệ và y học hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các xuất bản phẩm tại châu Âu, đặc biệt là Đức và Hà Lan.