Diễn ra tại Trường Đại học Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, Bình Định) trong ngày 2/3/2019 dưới tên gọi “Toán học giải mã thế giới”, đây là lần đầu tiên Ngày hội Toán học Mở được tổ chức ở miền Trung.

Chơi với các khối hình học tại Ngày hội Toán học Mở. Ảnh: Vietnam+

Ngày hội gồm hai phần, trong đó phần triển lãm và trải nghiệm dành cho trẻ em từ 5 tuổi được tổ chức theo các chủ đề: Toán học với hóa học phân tử nano; Toán học trong Trí tuệ nhân tạo; Toán học và mô hình; Vạn vật chuyển động... với sự tham gia của Khoa Toán - Trường Đại học Quy Nhơn, Trung tâm Khám phá khoa học Bình Định, FPT Software Quy Nhơn, Dự án MOMA, Học viện Sáng tạo S3, Trường Song ngữ Quốc tế Horizon, Trung tâm Pinnacle cùng một số đơn vị xuất bản và phát hành sách.

Bà Trịnh Thị Thúy Giang, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), đơn vị chủ trì tổ chức Ngày hội, cho biết tại đây, các em sẽ được chơi giải toán vui, giải toán nhanh, gấp các khối hình đa diện, chơi trò dịch chuyển các khối hình học, trải nghiệm các game toán học trên máy tính… Những người chơi xuất sắc sẽ có phần thưởng. Bên cạnh đó, các em sẽ được quan sát các mô hình toán học 3D và nghe thuyết minh để hiểu, mỗi mô hình được xây dựng từ công thức toán học nào.

Ở phần hoạt động chuyên môn, giáo viên Toán các trường từ Tiểu học đến THPT, sinh viên Sư phạm Toán, và các bậc phụ huynh sẽ được nghe GS.TSKH Đỗ Đức Thái (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), tổng chủ biên chương trình môn toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới, trình bày bài giảng đại chúng “Toán học trong chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Ngày hội Toán học mở (Math Open Day) là hoạt động quảng bá Toán học được VIASM tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 2015 đến nay. Ban đầu, Ngày hội chỉ diễn ra ở miền Bắc; từ năm 2018, Ngày hội mở rộng ra miền Nam, và từ năm nay sẽ được tổ chức ở cả 3 miền.

Theo bà Trịnh Thị Thúy Giang, thông qua việc phối hợp với các đơn vị giáo dục STEM, trung tâm sáng tạo, trường học… tổ chức Ngày hội Toán học Mở ở nhiều địa phương, VIASM sẽ phát triển được một ngân hàng phong phú các hoạt động trải nghiệm về Toán. Khi nội dung và cấu trúc của Ngày hội hoàn thiện, VIASM sẽ chuyển giao mô hình này cho các trường phổ thông, nhằm giúp các trường tăng cường hoạt động học qua trải nghiệm, bà Giang cho biết.

Thông tin chi tiết