Với dự án này, lần đầu tiên giáo dục STEM chính thức được triển khai ở các trường tiểu học, THCS và một số trung tâm giáo dục cộng đồng trên địa bàn TP Hà Giang.

Dự án do Đại sứ quán Mỹ tài trợ có tên gọi “STEM on the Move: Supporting Rural and Minority Children Advancing Through Meaningful Educational Programs” (Chuỗi chuyển động STEM 2018-2019: Hỗ trợ trẻ em nông thôn và vùng dân tộc thiểu số thông qua các hoạt động giáo dục giàu ý nghĩa) và do Trung tâm Giáo dục cộng đồng TP Hà Giang trực tiếp thực hiện từ tháng 6/2018 đến 6/2019 với kinh phí 19 nghìn USD.

Bốn hoạt động chính của dự án hướng đến các giáo viên và học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 trên địa bàn thành phố bao gồm: tập huấn tại chỗ về tổng quan giáo dục STEM, tập huấn trực tuyến về thiết kế khung bài giảng định hướng STEM cho giáo viên; triển khai các chương trình STEM ngoại khóa ở trường; và thành lập câu lạc bộ STEM ở trường và ở cộng đồng.

Theo đó, khoảng 60 giáo viên sẽ được tập huấn để tăng cường hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản của giáo dục STEM, đồng thời phát triển các kỹ năng giảng dạy hiện đại theo hướng chú trọng thực hành và thúc đẩy sự tham gia tích cực của học sinh. Trong khi đó, học sinh một số lớp ở các trường tiểu học và THCS sẽ được giới thiệu và tham gia thực hành STEM theo chủ đề trong tiết sinh hoạt vào thứ 6 hằng tuần. Các chương trình STEM ngoại khóa cũng được triển khai hàng tháng tại một số trung tâm giáo dục cộng đồng. Bên cạnh đó, dự án đặt mục tiêu thành lập được ít nhất 6 câu lạc bộ STEM ở trường và cộng đồng.

Theo Trung tâm Giáo dục cộng đồng TP Hà Giang, với dự án này, lần đầu tiên giáo dục STEM chính thức được triển khai ở thành phố địa đầu Tổ quốc.

Dự án được mở đầu bằng khóa tập huấn tại chỗ kéo dài 4 ngày, từ 16 đến 19/7, cho các giáo viên về các nội dung như quy trình thiết kế công nghệ trong dạy học STEM; phương pháp dạy học dựa vào truy vấn, khám phá; vai trò của đọc sách và khai thác thông tin trong giáo dục STEM; các chiến lược xây dựng và vận hành CLB STEM tại trường học... Các học viên cũng sẽ có một buổi đi thực địa thu thập dữ liệu dạy học STEM.

Trung tâm Giáo dục cộng đồng TP Hà Giang là trung tâm giáo dục cộng đồng đầu tiên trên cả nước vận hành theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập bán tự chủ.

Trước khi chủ trì dự án Chuỗi chuyển động STEM 2018-2019, Trung tâm đã thí điểm đưa giáo viên của mình về 3 trường tiểu học dạy mẫu một số tiết học theo định hướng STEM nhằm đánh giá sự ham thích, tò mò và khả năng tiếp nhận của học sinh đối với phương pháp học mới, chị Hoàng Diệu Thuý – Giám đốc Trung tâm Giáo dục cộng đồng TP Hà Giang - cho biết.

"Chúng tôi nhận ra, khó khăn trong việc triển khai giáo dục STEM ở trường học không nằm ở vấn đề tài chính - trong suốt mấy tháng dạy thí điểm, chúng tôi chỉ tốn khoảng 500 nghìn đồng mua vật liệu vì hầu hết các vật liệu đều có thể dùng đi dùng lại nhiều lần. Về phía học sinh, các em cũng hết sức hào hứng và thoải mái với việc học tích hợp nhiều kiến thức. Khó khăn lớn nhất chính là ở chỗ các thầy cô chưa sẵn sàng thay đổi, bởi họ giữ quan niệm rằng cứ dạy theo lối cũ, học sinh vẫn học được đầy đủ kiến thức đấy thôi. Chúng tôi mong mỏi, với sự truyền đạt hấp dẫn và khoa học của anh Nguyễn Thành Hải (Viện nghiên cứu Giáo dục STEM, Đại học Missouri, Mỹ), một trong 3 giảng viên đứng lớp tập huấn của dự án, chúng tôi sẽ thổi được một tinh thần mới, thay đổi quan niệm của các thầy cô," chị Thúy chia sẻ với Khoa học và Phát triển.