Chương trình giáo dục STEM đang triển khai ở huyện Thái Thụy, Thái Bình đã được Bộ GD&ĐT làm hồ sơ đề cử giải thưởng UNESCO - JAPAN Giáo dục vì sự phát triển bền vững.

Theo Phòng GD&ĐT Thái Thụy, mô hình giáo dục STEM ở huyện này khởi đầu từ nền tảng vững chắc là văn hóa đọc, được xây dựng kiên trì thông qua các tủ sách phụ huynh đặt tại lớp học. Từ chỗ chưa có thói quen đọc sách, đến nay, bình quân mỗi học sinh tiểu học, THCS ở đây đọc gần 25 cuốn/năm học. Các tập sách về khoa học - kỹ thuật trong tủ sách như sách tập làm nhà phát minh, Giáo trình SCRATCH... đã gợi nhiều ý tưởng cho các thầy cô và học sinh trong việc sử dụng vật liệu tái chế, sẵn có để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ giảng dạy và làm sản phẩm khoa học - kỹ thuật.

Bước tiếp theo, năm 2014, Phòng GD&ĐT Thái Thụy chủ động mời các chuyên gia từ Học viện sáng tạo S3, Học viện GreenStar, Trường Hà Nội Amsterdam... về tập huấn, tư vấn cho đội ngũ giáo viên và học sinh các trường trong huyện về giáo dục STEM; đồng thời cử các đoàn giáo viên, học sinh tham gia Ngày Hội STEM tại các tỉnh/thành phố khác như Hà Nội, Nam Định, Lào Cai… để học kinh nghiệm.

Kết quả là, Thái Thụy đã xây dựng được bộ giáo án các tiết dạy sáng tạo khoa học - kỹ thuật bao gồm 60 bài giảng để hướng dẫn học sinh trong các buổi sinh hoạt CLB. Đến nay, tất cả 27 trường tiểu học và 27 trường THCS trong huyện Thái Thụy đều có ít nhất một CLB STEM hoạt động 1 buổi/tuần, mỗi CLB có từ 20 đến 30 học sinh tham gia trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện. Một chuyên mục về giáo dục STEM đã được xây dựng trên webiste của Phòng GD&ĐT tại địa chỉ http://thaithuy.edu.vn/giao-duc-stem, trở thành nơi CLB STEM của các trường chia sẻ về các hoạt động, sản phẩm của mình và học tập lẫn nhau.

Thái Thụy cũng là một trong những huyện đi đầu trong việc chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn ở tất cả các môn và triển khai ở tất cả các trường THCS trong huyện. Và trong khi học sinh được khuyến khích tham gia các cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn hay các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật, thì các giáo viên được khuyến khích tham gia các cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp.


Thuyết trình về máy đập hòe (một loại cây dược liệu) tích hợp tập thể dục đa năng của các em học sinh lớp 9B trường THCS Thụy Hồng - Giải nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thái Bình - tại Ngày hội STEM huyện Thái Thụy, tháng 4/2015. Nguồn: http://thaithuy.edu.vn

Ông Đỗ Hoàng Sơn, người từng tham gia các khóa tập huấn về giáo dục STEM từ rất sớm cho giáo viên và học sinh Thái Thụy, đánh giá, mô hình giáo dục STEM của huyện này được xây dựng trên những chân kiềng vững chắc, đó là tinh thần cầu tiến và hành động dứt khoát của các lãnh đạo Phòng GD&ĐT; lòng nhiệt tình và nỗ lực của các thầy cô trực tiếp đứng lớp; cùng đóng góp không nhỏ của các cá nhân, cộng đồng trong việc hỗ trợ vật chất cho các tủ sách và các CLB STEM trường làng ở đây.

Trong một bài viết trên Khoa học và Phát triển, ông Đỗ Hoàng Sơn cũng từng nhận định rằng, thành công trong việc triển khai giáo dục STEM ở nhiều trường vùng nông thôn hoàn toàn có thể chia sẻ cho các trường học ở các thành phố lớn, góp phần tạo thêm động lực cho các trường ở thành phố đổi mới mạnh mẽ hơn vì họ vốn có điều kiện tốt hơn. Và đó chính là lý do vì sao Chính phủ cần đặc biệt chú ý tới vị trí chiến lược của giáo dục STEM ở các trường học vùng nông thôn và sớm tổng kết các mô hình thực tiễn triển khai giáo dục STEM đã xuất hiện ở nông thôn, nơi đang đào tạo khoảng gần 70% số học sinh của cả nước.

Giải thưởng UNESCO - JAPAN Giáo dục vì sự phát triển bền vững (UNESCO-Japan Prize on Education for Sustainable Development) là giải thưởng do chính phủ Nhật Bản hỗ trợ kinh phí tổ chức, mỗi năm trao 3 giải, mỗi giải trị giá 50 nghìn USD. Giải được Tổng giám đốc UNESCO trao lần đầu vào tháng 11/2015.

Mục đích của giải thưởng nhằm tôn vinh vai trò của giáo dục trong việc kết nối các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, văn hóa và môi trường vì sự phát triển bền vững.

Năm nay, kết quả giải thưởng được công bố vào cuối tháng 9 và lễ trao giải sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Paris.

Theo unesco.org

Tài liệu tham khảo: Kỷ yếu Ngày hội STEM 2019