Bộ Y tế Trung Quốc đã ban hành Dự thảo các quy định về hạn chế sử dụng chỉnh sửa gene ở người, chỉ ba tháng sau khi nhà nghiên cứu Trung Quốc He Jiankui (Hạ Kiến Khuê) tuyên bố đã chỉnh sửa gene hai bé gái sinh đôi.

Nhà nghiên cứu này đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR-Cas9 để thay đổi gene của phôi nhằm giúp đề kháng virus HIV. Sau đó phôi đã chỉnh sửa gene được cấy vào phụ nữ. Công bố này ngay sau đó đã gặp phải phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, vì He Jiankui sử dụng một công nghệ đầy rủi ro và chưa được kiểm duyệt.

He Jiankui công bố về em bé chỉnh sửa gene.

Bản dự thảo các quy định, do Ủy ban Y tế Quốc gia ban hành vào ngày 26 tháng 2, tuyên bố rằng chỉnh sửa gene trong bất kỳ loại tế bào nào có đích đến là người, bao gồm cả phôi, sẽ cần sự chấp thuận của Ủy ban. Dự thảo cũng quy định hình phạt cho những nhà nghiên cứu vi phạm bao gồm phạt tiền hoặc đưa vào “danh sách đen” cấm nhận tài trợ. Quy định cũng áp dụng với các thủ tục y sinh có nguy cơ rủi ro cao khác. Dự thảo sẽ được đưa ra để lấy ý kiến công chúng cho đến ngày 27 tháng 3, sau đó Ủy ban sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.