Trạm vũ trụ Thiên Cung 2 của Trung Quốc với kích thước bằng một chiếc xe buýt bị bốc cháy gần như hoàn toàn trong quá trình rơi có kiểm soát trở lại bầu khí quyển Trái đất vào ngày 19/7, theo Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA).

Trạm Thiên Cung 2. Ảnh: Space

Một lượng nhỏ mảnh vỡ của tàu vũ trụ không bị đốt cháy hết và rơi an toàn xuống vùng biển ở Nam Thái Bình Dương giữa New Zealand và Chile.

“Trạm Thiên Cung 2 đã hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian hai năm và nó được điều khiển để chủ động rời khỏi quỹ đạo, khác hẳn với lần rơi mất kiểm soát trước đó của trạm Thiên Cung 1 vào ngày 1/4/2018”, Lin Xiqiang, Phó Giám đốc Văn phòng Kỹ thuật Không gian Có người lái Trung Quốc (CMSEO), cho biết.

Trạm Thiên Cung 2 được phóng lên quỹ đạo vào tháng 9/2016. Trong quá trình hoạt động trong hơn 1.000 ngày, nó từng đón các phi hành gia ghé thăm từ tháng 10 đến tháng 11/2016 để tiến hành một số thí nghiệm khoa học, ví dụ như đồng hồ nguyên tử, quan sát vụ nổ tia gamma, trồng rau ngoài không gian.

Thành công của dự án trạm Thiên Cung 2 mở đường cho Trung Quốc xây dựng trạm vũ trụ hoạt động vĩnh viễn trên quỹ đạo vào năm 2022.