NASA đang có kế hoạch chế tạo robot ong để đưa lên sao Hỏa nhằm vẽ bản đồ địa hình và nghiên cứu khí quyển của hành tinh này.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có hai nhóm nghiên cứu đang làm việc để thiết kế một robot ong có thể bay trên sao Hỏa. Robot này được gọi là Marsbees, theo Live Science.

NASA đang có kế hoạch phát triển robot ong để khám phá sao Hỏa, thay thế robot tự hành hiện nay. Ảnh: NASA.

NASA công bố dự án trên vào hôm 30/3.

Dự án đang được triển khai ở giai đoạn đầu với mục tiêu thay thế các robot tự hành (rovers) hiện nay – hoạt động rất chậm, cồng kềnh và tốn kém – bằng vô số các robot ong siêu nhỏ di chuyển nhanh. Robot ong có khả năng khảo sát diện tích mặt đất lớn hơn, cũng như tiêu tốn chi phí tương đối thấp.

“Những robot nhỏ bé này bay bằng cách đập cánh. Chúng có kích thước bằng ong nghệ với đôi cánh lớn như cánh ve sầu”, NASA cho biết.

Loài ong nghệ lớn nhất phát triển chiều dài lên tới 4 cm, nhưng ong nghệ Mỹ chỉ bằng khoảng 1/4 kích thước đó. Cánh ve sầu có thể thay đổi từ 3 – 6 cm, tùy thuộc từng loài.

Lý do khiến ý tưởng của NASA mang tính khả thi đó là lực hấp dẫn của sao Hỏa chỉ bằng 1/3 lực hấp dẫn của Trái Đất. Do đó, robot ong có nhiều lợi thế khi bay trên sao Hỏa, mặc dù bầu khí quyển của hành tinh này khá mỏng.

NASA cho biết, robot ong không chỉ vẽ bản đồ địa hình của sao Hỏa, nó còn thu thập các mẫu không khí loãng của hành tinh với hy vọng phát hiện khí methane (CH4) – một dấu hiệu để nhận biết sự sống.

Xe tự hành Curiosity của NASA từng phát hiện nồng độ thấp của khí CH4 trước đây trên sao Hỏa, mặc dù các nhà khoa học chưa biết rõ nó có phải là sản phẩm của hoạt động sinh học hay không.