Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa ký một hợp đồng với SpaceX, công ty thám hiểm không gian của Elon Musk, để tiến hành các thử nghiệm cứu Trái đất khỏi thảm họa không gian.

Mô tả nhiệm vụ DART. Ảnh: NASA

Hợp đồng trị giá 69 triệu USD này sẽ là nhiệm vụ đầu tiên cho thấy khả năng làm chệch hướng một tiểu hành tinh bằng cách cho nó va chạm với một tàu vũ trụ ở tốc độ cao. NASA đặt tên cho dự án mới là Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART).

Tiểu hành tinh đang được nhắm đến có tên gọi Didymoon – một tảng đá không gian nhỏ quay quanh tiểu hành tinh Didymos lớn hơn.

SpaceX dự kiến phóng một tàu vũ trụ dài 2,4 m bằng tên lửa Falcon 9 từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California (Mỹ) vào tháng 6/2021. Tàu vũ trụ này sẽ bay quãng đường 11 triệu km, đâm thẳng vào tiểu hành tinh Didymoon với vận tốc 6 km/giây vào tháng 10/2022.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, vụ va chạm sẽ làm thay đổi vĩnh viễn quỹ đạo bay của tiểu hành tinh Didymoon.

NASA có thể áp dụng những kết quả thử nghiệm để làm chuyển hướng một tiểu hành tinh khổng lồ có thể gây nguy hiểm cho Trái đất trong tương lai, giúp con người tránh khỏi nguy cơ bị diệt vong.