Elemental - ấn phẩm mới nhất của nền tảng chia sẻ thông tin chuyên nghiệp Medium ra mắt vào ngày 10 tháng 4, tập trung vào chủ đề y tế và cách chăm sóc sức khoẻ - tạo nên một làn sóng mới về báo chí xã hội (social journalism) đáng chú ý.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Những “người chơi mạng”… chuyên nghiệp

Medium là một nền tảng xuất bản trực tuyến, được Evan Williams phát triển vào tháng 8 năm 2012. Trang web là một ví dụ điển hình của báo chí xã hội (social journalism), nơi tập hợp các bài viết, ấn phẩm của những người viết chuyên nghiệp, lẫn nghiệp dư, của những blogger và cả nhà xuất bản độc quyền. Medium quy tụ chuyên gia trong nhiều lĩnh vực cũng như người đọc muốn tìm hiểu về thế giới và phát triển bản thân qua các bài viết có độ dài trung bình (không ngắn như dòng trạng thái Twitter, nhưng cũng không quá dài), chứa đựng những ý tưởng thú vị, những trải nghiệm hay góc nhìn cá nhân. Các bài viết này được thuật toán Medium gợi ý cho người đọc dựa trên sở thích và hành vi đọc của họ trên website này.

Tuần vừa qua, Siobhan O’Connor, Phó chủ tịch và biên tập của Medium, thông báo nền tảng này đã cho ra mắt một ấn phẩm trực tuyến mới, Elemental. Ấn phẩm sẽ tập trung vào chủ đề y tế và cách chăm sóc sức khoẻ. Theo Siobhan, Elemental dành cho những ai muốn biết sự thật về những phương pháp để có đời sống sức khoẻ và tinh thần tốt hơn. Họ nhận ra, giữa những luồng thông tin dày đặc hiện nay, thật khó để người đọc tìm một nguồn thông tin đáng tin cậy, những nghiên cứu khoa học về sức khỏe sao cho thật sự thực tế, đáng tin cậy và đa chiều.

Đối với riêng Siobhan, cô cũng có động lực riêng, khi anh trai của cô mất bởi căn bệnh ung thư hiếm gặp. Chính điều này đã thúc giục cô tham gia vào nghiên cứu sâu hơn về khoa học, thử nghiệm lâm sàng và y học cấy ghép để tìm câu trả lời cho mình. Cô đã tập trung vào chủ đề này trong vòng nhiều năm và làm việc cho một trong những tạp chí lớn nhất ở Mỹ về y tế, sức khỏe. Sau khoảng thời gian đó, vị Phó chủ tịch của Medium nhận ra rằng được rằng, luôn có một khoảng trắng trong báo chí y tế, nơi mà những bài viết có thể và nên xuất hiện cho người đọc, những người muốn đọc những câu chuyện mà họ có thể tin tưởng và những người tò mò về những điều chưa được chứng minh.

“Mọi người luôn muốn cảm thấy tốt hơn họ thật sự muốn. Họ đang bị tiếp thị quá nhiều. Họ tìm kiếm trên google những thông tin riêng tư nhất của họ, những hi vọng lớn nhất cho một cuộc sống tốt hơn, và cả những nỗi lo sợ nữa. Đa phần thứ người ta tìm kiếm lại là những nỗi sợ của họ.” - cô chia sẻ.

Từ “xã hội” sang chuyên ngành

Elemental sẽ không phải dành riêng cho nữ giới hay nam giới như các trang báo hiện nay. Các bài viết đều sẽ được nghiên cứu kỹ càng và bao gồm nhiều quan điểm từ các chuyên gia, không chỉ là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Và bởi vì Medium hoàn toàn không nhận quảng cáo, vậy nên người đọc hoàn toàn có thể yên tâm, tin tưởng những câu chuyện Elemental mang lại sẽ là những câu chuyện mà người đọc muốn đọc, chứ không phải những gì các nhà quảng cáo đang nhắm đến họ.

Để mở màn cho Elemental, đội ngũ Medium đã chuẩn bị những bài viết rất kỹ lưỡng. Họ có bài viết nghiên cứu chuyên sâu về sự gia tăng những căn bệnh lạ. Một bài hướng dẫn cách sử dụng CBD sao cho thật sự có ích. Một bài viết chia sẻ giải thích về chế độ ăn uống tinh thần, ví dụ nhiều người uống cà phê để tăng sự tập trung chẳng hạn. Và cả một cuộc phỏng vấn Marie Kondo, nữ tác giả viết sách và nhà tư vấn sắp xếp nội thất người Nhật Bản, về thói quen hằng ngày thú vị của cô.

Elemental là một chỉ dấu đáng kể, là bước khởi đầu thử nghiệm cho một kỷ nguyên báo chí mới thời 4.0: những chuyên gia trong ngành lần lượt phải xuất hiện và “đọ sức” trên những nền tảng thông tin mở hơn.