Một vệ tinh trị giá 150 triệu USD của NASA bị thất lạc cách đây 12 năm do lỗi hệ thống được nhà thiên văn học nghiệp dư tìm thấy.

12 năm sau khi Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) từ bỏ hy vọng tìm thấyvệ tinh IMAGE, một nhà thiên văn học nghiệp dư đem đến cơ hội khôi phục lại liên lạc với thiết bị, International Business Times hôm qua đưa tin.

Scott Tilley, người có sở thích tìm kiếm những vệ tinh tuyệt mật, thu được tín hiệu từ một vệ tinh ký hiệu"2000-017A"khi đang dò vật tư thất lạc gần đây của vệ tinh Zuma. Sau khi đối chiếu quỹ đạo của vật thể tìm thấy, Tilley có thể xác nhận đây chính là vệ tinh IMAGE mất tích từ lâu.

Vệ tinh IMAGE của NASA trong một bức ảnh chụp năm 2000. (Ảnh: NASA).

Năm 2000, NASA phóngvệ tinh Chụp ảnh Khám phá Từ quyển tới Cực quang (IMAGE)nhằm nghiên cứu từ quyển Trái Đất và tương tác của tầng này với Mặt Trời. Thiết bị công nghệ đồ sộ đóng vai trò như một kính viễn vọng, hoàn thành tốt công việc và được kéo dài thời gian hoạt động thêm hai năm.

Tuy nhiên, sau vài năm với 37 phát hiện, bộ kiểm soát năng lượng của vệ tinh bị lỗi và ngắt liên lạc với NASA."Chúng tôi không nhận được tín hiệu viễn trắc của IMAGE theo lịch trình", NASA cho biết khi tuyên bố thất lạc vệ tinh vào năm 2005.

Vệ tinh được tái kích hoạt do một số lý do và bắt đầu phát tín hiệu. Tilley thông báo phát hiện trên trang cá nhân và suy đoán một số thiết bị trên vệ tinh bay quanh quỹ đạo có thể vẫn đang hoạt động, giúp tiếp tục sứ mệnh trị giá 150 triệu USD.

"Phát hiện tình cờ này quả thực là tin tốt vì vệ tinh vẫn tồn tại", Patricia Reiff, điều tra viên của sứ mệnh, chia sẻ."Cả nhóm đang nín thở chờ trao đổi thông tin giữa IMAGE và mặt đất".

Dù chưa biết chính xác vệ tinh khởi động lại như thế nào hay nó có thể hoạt động tới mức nào nếu liên lạc được tái thiết lập, Tilley kết luận nó có thể được bật khi đi qua vùng tối của Trái Đất. Các nhà khoa học đang làm việc để kiểm tra các thiết bị và xác định những việc cần làm để khôi phục liên lạc. Nếu điều đó xảy ra, vệ tinh mới tìm thấy có thể đi vào lịch sử khi tiếp tục hoạt động và cung cấp phát hiện quan trọng cho NASA.