Quốc hội Mỹ có thể sẽ thông qua một nguồn tiền, lên đến 10 triệu USD để cho NASA thực hiện các nghiên cứu tìm kiếm người ngoài hành tinh của mình.

Quốc hội Mỹ có thể sẽ chi tiền để tìm người ngoài hành tinh - Ảnh: Internet

Quốc hội Mỹ hiện đang thảo luận và có thể thông qua một khoản ngân sách dành cho việc Tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất (SETI). 25 năm trước một dự định tương tự cũng đã được đệ trình.

Năm 1992, NASA đã trình lên Quốc hội Mỹ sáng kiến xây dựng hai kính thiên văn vô tuyến một ở Puerto Rico và một ở California để thực hiện kế hoạch SETI, nhằm tìm kiếm người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, sáng kiến này đã bị Thượng nghị sĩ Nevada Richard Bryan vận động dẹp bỏ, chỉ 1 năm sau khi nó ra đời. Khi đó, ông Bryan cho rằng dự án tìm người ngoài hành tinh SETI là lãng phí và sẽ không tốt cho ngân sách của NASA.

Tuy nhiên, sau 25 năm đắp chiếu, Hạ viện Mỹ đang xem xét thông qua một dự luật nhằm tài trợ 10 triệu USD cho NASA trong 2 năm tới "để tìm kiếm các kỹ thuật, như vô tuyến điện nhằm đáp ứng mục tiêu của NASA là tìm kiếm nguồn gốc, sự tiến hóa, phân phối của cuộc sống và tương lai của vũ trụ".

Chương trình lần này sẽ dùng để nghiên cứu tạo ra các thiết bị bắt sóng vô tuyến, được tạo ra bởi những công nghệ tương tự sóng TV hoặc radio. Chương trình này có tham vọng sẽ tìm được người ngoài hành tinh vì họ có thể cũng tạo ra những tín hiệu liên lạc có chủ ý để giao tiếp với các nền văn minh khác như con người.

Hiện vẫn có nhiều công ty tư nhân và các tổ chức khác tài trợ kinh phí cho những hoạt động tìm kiếm người ngoài hành tinh. Nhưng việc chính quyền của một nước chi tiền cho hoạt động này lại là một vấn đề lớn. Nhiều chuyên gia "săn" người ngoài hành tinh đang rất háo hức trước thông tin này.