Tàu đổ bộ sao Hỏa InSight của NASA đã phát hiện được những tín hiệu địa chất có thể là một vụ động đất trên sao Hỏa.

Hình ảnh tàu InSight với máy đo địa chấn do Pháp chế tạo - Ảnh: Internet

Tín hiệu địa chất này được ghi lại hôm 6.4, nếu được xác nhận sẽ là lần đầu tiên con người ghi nhận được hoạt động địa chất trên sao Hỏa.

Dù tín hiệu vừa ghi lại được khá mờ nhạt, nhưng chúng lại giống với dữ liệu về những trận động đất được ghi lại trên Mặt Trăng bởi các phi hành gia trong sứ mạng Apollo 50 ptrước. Tín hiệu ghi lại được cho thấy, chấn động của cơn động đất trên sao Hỏa mạnh hơn sự rung chuyển do gió sao Hỏa gây ra, dù vẫn yếu hơn những chấn động do chuyển động của cánh tay máy của InSight.

Ngoài tín hiệu mạnh nhất được ghi nhận hôm 6.4, các vụ động đất khác nhẹ hơn cũng được ghi nhận hôm 14.3, 10.4 và 11.4. Trên Trái đất, những tín hiệu quá yếu như vậy không thể nào được phát hiện do âm thanh địa chất bên trong hành tinh của chúng ta quá lớn.

InSight hạ cánh lên sao Hỏa hôm 26.11.2018 và bắt đầu triển khai máy đo địa chấn vài tuần sau đó. Thiết bị đo địa chấn này được quan vũ trụ của Pháp CNES thiết kế và chế tạo, nhằm phát hiện những tác động của thiên thạch, và sự rung động của bề mặt sao Hỏa. Điều này giúp tàu InSight có thể phát hiện trước và đối phó với các hiện tượng thời tiết như bão sao Hỏa.