Vào năm 2014, giới khoa học đã suy đoán về sự tồn tại của một hành tinh chưa được biết đến đang ẩn nấp ở rìa của hệ Mặt trời, gọi là hành tinh thứ chín.

Ảnh: Caltech.

Các nhà khoa học không trực tiếp quan sát được hành tinh này, nhưng họ tin chắc về sự tồn tại của nó dựa vào mô hình toán học và máy tính. Kết quả phân tích chuyển động của 6 thiên thể thuộc vành đai Kuiper cho thấy, chúng dường như chịu tác động bởi một hành tinh khổng lồ. Trong một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Physics Reports, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ California và Đại học Michigan (Mỹ) đã tìm thấy thêm một số bằng chứng về sự hiện diện của hành tinh này trong không gian. Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp mô phỏng máy tính để phân tích sự tiến hóa của hệ Mặt trời, cũng như cách thức hành tinh thứ chín có thể hình thành và phát triển. Kết quả cho thấy, hành tinh thứ chín nặng gấp 5 đến 10 lần Trái đất. Nó di chuyển theo một quỹ đạo thuôn dài, với điểm xa nhất trên quỹ đạo cách Mặt trời gấp 400 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời. Điều này nghĩa là hành tinh thứ chín nhỏ hơn và gần Mặt trời hơn so với các suy đoán trước đây.