Do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, ước muốn sinh con trên sao Hỏa là không khả thi, trừ khi chúng ta tiến hành chỉnh sửa bộ gen di truyền của mình – theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ thông tin và Quản trị (Phần Lan)

Điều kiện trên sao Hỏa không phù hợp cho việc thụ thai và sinh con. Ảnh: Futurism

Vì bầu khí quyển của sao Hỏa rất mỏng, cho nên các bức xạ vũ trụ sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng với bất cứ ai đến định cư trên bề mặt hành tinh này, kể cả đối với sự phát triển của các bào thai. Bên cạnh đó, bức xạ còn gây nguy hại đến các tế bào sinh sản – giúp hình thành phôi và bào thai – trên cơ thể người trưởng thành, tức ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Thứ nữa, việc di chuyển và sinh sống trên môi trường trọng lực cực nhỏ của sao Hỏa cũng đem đến những nguy cơ khác, như tình trạng loãng xương và sự suy giảm chất dịch trong mắt lẫn trong tủy sống, dẫn tới mất dần thị giác. Ngoài ra, công việc du hành vũ trụ cũng tiềm ẩn một số vấn đề sức khỏe khác, như ức chế hệ miễn dịch, biến đổi hệ thần kinh hay mất thính lực. Thêm vào đó, cơ thể con người thường không được sống trong điều kiện tốt nhất nếu muốn sinh sản trên sao Hỏa, như vậy nếu chúng ta muốn định cư, xây dựng gia đình và duy trì nòi giống trên hành tinh Đỏ thì phải làm thế nào? Câu trả lời là chúng ta có lẽ sẽ phải chỉnh sửa DNA đi một chút, để trở nên ít giống “người” hơn.

Làm thế nào để sống sót trên sao Hỏa. Nguồn: You Tube Futurism

Hiện các nhà khoa học đã tính đến khả năng áp dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR lên cơ thể người để chúng ta có thể vượt qua những trở ngại này và duy trì nòi giống trên sao Hỏa. Ý tưởng này sẽ đưa tới “sự hình thành của Homo Sapiens” - một chủng người tinh khôn mới, và làm phát sinh một loạt các vấn đề về đạo đức mới mà chúng ta phải đối mặt.

Dẫu vậy, viễn cảnh sinh sản trên sao Hỏa chắc chắn chưa thể được hiện thực hóa trong tương lai gần, bởi chúng ta còn cần nhiều thời gian để nghiên cứu về tính khả thi lẫn hiệu quả của phương pháp theo đề xuất trên. Ở đây, các nhà khoa học đặc biệt lưu ý về những ảnh hưởng của môi trường trọng lực kém đối với thành quả thụ thai giữa nam và nữ, cũng như cả quá trình mang thai lẫn sinh đẻ.

Bên cạnh sao Hỏa, con người thậm chí còn muốn thử nghiệm sinh sản trên Mặt Trăng hay trạm vũ trụ. Và sinh sản lẫn duy trì nòi giống chỉ là một trong số những nhiệm vụ mà chúng ta cần tính đến khi thâu tóm sao Hỏa. Và mặc dù chuẩn bị trước là tốt, song trước mắt, có lẽ con người cần phải đổ bộ thành công lên hành tinh Đỏ đã.

Kế hoạch đổ bộ lên sao Hỏa. Nguồn: YouTube Futurism