Các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) đã tiết lộ rằng, các phi hành gia thực hiện chuyến du hành đến hành tinh Đỏ có khả năng bị mất trí nhớ và mắc hội chứng lo lắng.

Trong khi NASA có kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa trong 16 năm tới, một nghiên cứu mới đã cảnh báo về tác động của những hành trình như vậy đối với sức khỏe tinh thần của các phi hành gia.

Các nhà khoa học lo ngại những tác động xấu khi các phi hành gia thực hiện chuyến đi đến sao Hoả.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu giải thích: “Khi NASA chuẩn bị thực hiện sứ mệnh lên Sao Hỏa, những lo ngại về rủi ro sức khỏe liên quan đến phơi nhiễm bức xạ không gian sâu đã xuất hiện”.

Những con chuột được sử dụng trong thí nghiệm đã tiếp xúc với bức xạ trong 6 tháng, sau đó các nhà nghiên cứu đã xem xét bộ não của chúng, cũng như hành vi của chúng và nhận thấy nhiều điều đặc biệt cần quan tâm.

Kết quả cho thấy rằng, việc tiếp xúc với bức xạ đã ảnh hưởng đến tín hiệu tế bào ở vùng đồi thị và vỏ não trước trán, dẫn đến các vấn đề về học tập và trí nhớ. Chuột cũng có dấu hiệu lo lắng hơn sau 6 tháng.

Trong khi nghiên cứu được thực hiện trên chuột, nó có ý nghĩa đáng lo ngại đối với con người du hành lên Mặt Trăng trong tương lai gần.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: “Các phân tích về hành vi cho thấy sự gia tăng đáng báo động về rủi ro liên quan đến các mô phỏng thực tế lần đầu tiên tiết lộ một số vấn đề tiềm ẩn bất ngờ, liên quan đến du hành vũ trụ sâu trên tất cả các cấp độ của chức năng thần kinh”.