Ngoài việc làm tổn thương gan, uống rượu có thể làm mất cân bằng vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong miệng của một người.

Miệng của con người thường chứa khoảng 700 loại vi khuẩn – một hỗn hợp cả vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu. Nhưng theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Microbiome hôm 23/4, những người uống một hoặc nhiều loại đồ uống có cồn mỗi ngày có số lượng vi khuẩn xấu trong miệng cao hơn so với vi khuẩn tốt. Việc xuất hiện quá nhiều vi khuẩn gây hại có thể gây ra các bệnh về răng lợi, vấn đề tim mạch, hoặc thậm chí liên quan đến một số bệnh ung thư.

“Đây là nghiên cứu toàn diện đầu tiên về ảnh hưởng của việc uống rượu bia đối với các vi khuẩn trong miệng”, Jiyoung Ahn, tác giả của nghiên cứu tại Trường Y khoa thuộc Đại học New York (Mỹ), cho biết. Điều này có thể giải thích lý do tại sao những người uống quá nhiều rượu có tuổi thọ thấp hơn so với người ít uống hoặc không uống rượu. “Bài báo của chúng tôi cung cấp một số cơ sở khoa học để tránh việc uống rượu quá mức”, Ahn nói.

Những người uống rượu có số lượng vi khuẩn gây hại trong miệng nhiều hơn so với người không uống rượu. Nguồn: Philipp Guelland

Nhóm nghiên cứu tiến hành kiểm tra sức khỏe của 1.044 người khỏe mạnh có độ tuổi từ 55 đến 87. Trong số đó, 270 người không uống rượu, 614 uống ở mức độ vừa phải và 160 người uống quá nhiều. Tất cả họ đều cung cấp cho các nhà nghiên cứu mẫu nước bọt, kèm theo thông tin về chế độ ăn uống, thói quen uống rượu và lối sống.

Ahn và đồng nghiệp tiến hành xét nghiệm mẫu nước bọt để kiểm tra mức độ vi khuẩn trong miệng của các tình nguyện viên. Kết quả cho thấy, miệng của những người uống rượu có nhiều loại vi khuẩn xấu hơn như Bacteroidales, Actinomyces và Neisseria. Chúng là những vi khuẩn gây ra bệnh răng miệng, có khả năng giết chết vi khuẩn tốt. Trong khi đó, vi khuẩn có lợi Lactobacillalestrong miệng của người uống nhiều rượu có mật độ thấp hơn so với người không uống rượu.

Các nhà khoa học lưu ý rằng, mặc dù nghiên cứu của họ được tiến hành trên một số lượng lớn người tham gia, nhưng họ vẫn cần làm thêm nhiều thí nghiệm để đánh giá sự khác biệt về hệ vi khuẩn của những người chỉ uống duy nhất một loại rượu vang, bia hoặc đồ uống có cồn khác. Bước tiếp theo, Ahn dự định sẽ tìm ra cơ chế sinh học đằng sau tác động của rượu đối với hệ vi khuẩn trong miệng.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Clinical Oncology tháng 11/2017, Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ (ASCO) cảnh báo việc uống rượu, ngay cả với một lượng ít hoặc vừa phải, đều làm tăng nguy cơ mắc 7 loại bệnh ung thư phổ biến như: ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư thực quản, ung thư gan,ung thư khoang miệng, họng và thanh quản. Cũng theo báo cáo của ASCO, khoảng 5% những loại bệnh ung thư mới và 6% số ca tử vong mỗi năm trên thế giới liên quan đến ung thư là do uống rượu.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo nam giới không nên uống nhiều hơn hai ly rượu mỗi ngày, phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly rượu mỗi ngày để giảm thiểu những tác hại do rượu gây ra. “Cũng giống như người ta dùng kem chống nắng để hạn chế nguy cơ ung thư da, việc hạn chế uống rượu là điều mọi người có thể làm để giảm nguy cơ phát triển các bệnh ung thư”, Noelle LoConte, phó giáo sư y khoa tại Đại học Wisconsin (Mỹ), cho biết.