Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, việc tiêu thụ một lượng caffeine tương đương với bốn tách cà phê mỗi ngày, đủ để thiết lập một chuỗi các hoạt động trong tế bào giúp bảo vệ trái tim của chúng ta.

Bốn tách cà phê có thể phát huy tác dụng bảo vệ tim mạch.

Trong những năm gần đây, có nhiều nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng, caffeine có thể bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi nguy cơ bị tiểu đường, suy tim và đột quỵ.

Việc tiêu thụ nhiều cà phê hơn cũng đồng nghĩa với giảm một số nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, dù có nhiều bằng chứng chứng minh lợi ích sức khỏe của caffeine, cơ chế thực sự đằng sau khả năng bảo vệ của nó vẫn chưa hoàn toàn được sáng tỏ.

Mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học Heinrich-Heine và Viện nghiên cứu Y học môi trường IUF-Leibniz tại Düsseldorf, Đức, đã xác định được phương thức vận hành của tế bào liên quan đến khả năng bảo vệ tim mạch của caffeine.

Vai trò của ty thể

Trong những thí nghiệm trước đó, các tác giả của nghiên cứu mới đã phát hiện mức độ caffeine, tương đương với khoảng bốn tách cà phê, có thể cải thiện chức năng của các tế bào nội mô bên trong thành mạch máu.

Họ cũng tiết lộ, những lợi ích mà caffeine đem đến dường như có liên quan đến ty thể. Và như chúng ta đều biết, ty thể thường được gọi là “trạm cung cấp năng lượng cho tế bào”. Ty thể có được vai trò quan trọng đó là do các phân tử ATP – bộ máy năng lượng của sự sống - được tạo ra bên trong màng ty thể.

Cũng theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí PLOS Biology, các nhà khoa học đã xác định được một nhân tố mới trong ty thể dường như có liên quan đến khả năng bảo vệ của caffein là: p27

Ban đầu, p27 được xác định là một chất ức chế chu trình tế bào, đồng thời nó còn là một loại enzyme, có khả năng làm chậm tốc độ phân chia tế bào.

Nhóm nghiên cứu - dẫn đầu là Judith Haendeler và Joachim Altschmied - phát hiện ra caffeine đã khiến cho p27 chuyển vào ty thể. Khi ở trong các bào quan này, p27 giúp kích hoạt các cơ chế quan trọng để phục hồi cơ tim sau một cơn đau tim.

Những cơ chế này bao gồm tăng cường việc di dời các tế bào nội mô và bảo vệ các tế bào cơ tim khỏi hư hoại, hay còn gọi là apoptosis. p27 cũng thúc đẩy hoạt động trong các nguyên bào sợi và caffeine kích thích các nguyên bào sợi, sản sinh ra các sợi co dãn cần thiết.

Ngoài những phát hiện này, các nhà khoa học còn nhận thấy caffeine giúp ngăn chặn tổn thương tim ở những con chuột già, béo phì và bị tiền tiểu đường. Kết quả này đem đến cho họ hy vọng về những ứng dụng tích cực của caffeine trong tương lai.

Haendeler kết luận, "Những kết quả nghiên cứu sẽ giúp chúng ta tìm ra các chiến lược tốt hơn để bảo vệ cơ tim khỏi bị hư hại, bao gồm việc xem xét bổ sung cà phê hoặc caffeine trong chế độ ăn uống ở người già." Hơn nữa, "việc tăng cường ti thể p27 là một phương pháp điều trị tiềm năng không chỉ đối với các bệnh tim mạch, mà còn giúp cải thiện sức khỏe."