Theo The Daily Mail, một xét nghiệm máu cho thấy dấu hiệu viêm ở những người trẻ tuổi, qua đó, có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm.

Phép đo tốc độ lắng đọng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR) trong ống nghiệm có thể báo hiệu những rủi ro sức khỏe mà mọi người sẽ phải đối mặt - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học ở Trung tâm ung thư Sloan Kettering (Sloan Kettering Cancer Center), Mỹ, đã phát triển được phép xét nghiệm máu giúp tìm kiếm các dấu hiệu viêm ở những người trẻ tuổi, giúp tiên lượng nguy cơ phát triển bệnh tim hay nguy cơ chết sớm. Cụ thể, bằng việc đo tốc độ lắng đọng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR) có thể báo hiệu những rủi ro sức khỏe mà mọi người sẽ phải đối mặt trước 40 năm cho đến thời điểm xuất hiện những dấu hiệu bệnh đầu tiên.

Tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm máu của gần 250.000 nam giới để phát hiện sớm các dấu hiệu viêm. Kết quả, những người có chỉ dấu sinh học viêm đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong cao hơn. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tình nguyện tham gia nghiên cứu cho đến khi họ được 57 tuổi. Hóa ra, tỷ lệ tử vong do ung thư ở họ tăng 78% và do các bệnh tim mạch tăng 54%.

Xét nghiệm đo các tế bào hồng cầu lắng xuống đáy ống nghiệm (test tubes) nhanh như thế nào. Tốc độ lắng nhanh hơn bình thường cho thấy viêm. Tốc độ lắng tăng lên có liên quan đến sự gia tăng hơn 1/3 nguy cơ mắc bệnh. Một nghiên cứu ở những người trong độ tuổi 18-20 cho thấy tỷ lệ tử vong tăng 36% khi tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate – ESR) tăng cao.

Các nhà khoa học định nghĩa tốc độ các tế bào hồng cầu lắng xuống đáy ống nghiệm thấp là dưới 10 mm mỗi giờ, ở mức trung bình - từ 10 đến 15 mm mỗi giờ và cao là hơn 15 mm mỗi giờ.

Họ hy vọng một ngày nào đó xét nghiệm máu ở người trẻ tuổi sẽ có thể phát hiện không chỉ các bệnh mà mọi người mắc phải ở độ tuổi đó và cung cấp một động lực khiến bệnh nhân thực hành lối sống lành mạnh sớm hơn nếu sàng lọc cho thấy họ có nguy cơ.