Hai loại thảo dược phổ biến là hương thảo và húng tây có thể làm giảm những cơn đau ở bệnh nhân ung thư. Các nhà khoa học phát hiện chúng có chứa một hợp chất tự nhiên giúp giảm đau và viêm sưng.

Hợp chất này có tên là diterpenoid. Các thí nghiệm cho thấy diterpenoid có khả năng ngăn chặn các loại emzim gây kích thích viêm nhiễm. Trong khi đó, những enzyme này lại hoạt động mạnh ở những bệnh nhân bị ung thư, mắc khối u và một số chứng bệnh khác, theo Daily Mail.

Diterpenoid chỉ có ở một số ít loại thực vật. Ngoài hương thảo và húng tây, hợp chất tự nhiên có tác dụng giảm đau này có có trong vài loại nấm.

Hương thảo có thể giúp giảm đau cho bệnh nhân ung thư - Ảnh: Shutterstock.

Nghiên cứu do một nhóm chuyên gia của Đức và Ý tiến hành, đăng trên tạp chí chuyên ngành y học British Journal of Pharmacology. Họ đã thử nghiệm chất diterpenoid trên tế bào chuột và người.

Hương thảo và húng tây không chỉ là thảo dược mà còn được dùng làm gia vị nấu ăn. Hợp chất diterpenoid có khả năng ngăn chặn các enzyme gây kích thích viêm nhiễm. Chúng cũng có nhiều trong cây xô thơm, thường dùng để ướp thực phẩm, Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Giuseppe Bifulco của Đại học Salerno (Ý), một trong những người tham gia nghiên cứu.

Ông đánh giá những phát hiện mới đã giúp khoa học có cái nhìn sâu sắc hơn về cơ chế chống viêm và tác dụng của thảo dược.