Thí nghiệm trên chuột của các nhà khoa học thuộc Khoa Y, Đại học Minesota (Mỹ) cho thấy sản phẩm tự nhiên Fisetin tìm thấy trong nhiều loại rau và quả, có khả năng giảm lượng tế bào bị tổn thương, tăng tuổi thọ và cải thiện sức khỏe. Nghiên cứu được đăng tải trên Nature Medicine.

Chất tự nhiên làm chậm quá trình lão hóa có nhiều trong hoa quả. Ảnh: @bit24/Fololia.

Hoa quả chứa nhiều Fisetin có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa. Ảnh: @bit24/Fotolia.

Khi con người già đi, cơ thể chúng ta sẽ xuất hiện các tế bào bị tổn thương. Đến một mức độ nhất định, các tế bào này sẽ bước vào gian đoạn lão hóa, gọi là sự già hóa cấp tế bào. Các ác yếu tố kích thích cũng sẽ được tế bào giải phóng nhằm báo hiệu cho hệ miễn dịch loại bỏ các tế bào bị tổn thương này. Ở người trẻ, hệ miễn dịch vẫn hoạt động tốt và có khả năng loại bỏ, nhưng khi cơ thể già đi, hiệu quả của hệ miễn dịch cũng sẽ càng thấp. Khi đó, các tế bào thương tổn sẽ tích tụ lại với nhau, gây sưng viêm dạng nhẹ và giải phóng các enzym làm giảm chức năng mô tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một hợp chất tự nhiên gọi là Fisetin có chức năng giảm số lượng các tế bào tổn thương trong cơ thể. Các nhà khoa học cung cấp Fisetin cho đàn chuột thí nghiệm trong suốt vòng đời và theo dõi tình trạng sức khỏe và tuổi thọ của chúng. Bài nghiên cứu đã khẳng định: “Fisetin chính là chất chống lão hóa giúp cải thiện sức khỏe và tuổi thọ hiệu quả.”

Kết quả thí nghiệm cho thấy có Fisentin có thể kéo dài tuổi thọ đến cuối đời, nhưng để đưa vào sử dụng, trước hết vẫn phải tìm ra lời giải đáp cho một số yếu tố tồn tại, chẳng hạn như định ra liều lượng thích hợp.

Nếu Fisentin có công dụng thần kì như vậy, tại sao đến giờ con người mới biết đưa chúng vào sử dụng? Trước đây, nghiên cứu cơ chế ảnh hưởng của một loại thuốc nào đó lên các mô tế bào khác nhau trong cơ thể lão hóa vẫn gặp phải những hạn chế nhất định và các nhà khoa học không có cách nào xác định tế bào có bị tổn thương bởi phương pháp trị liệu hay không.

Tuy nhiên, ứng dụng kĩ thuật phân tích tế bào hội tụ (mass cytometry), hay CyTOF, đã mở đường cho các nhà khoa học thực hiện các phát hiện trên. Đây cũng là lần đầu tiên CyTOF (một kĩ thuật Hóa học) được áp dụng trong nghiên cứu lão hóa. Không chỉ chứng minh hiệu quả của thuốc mà đây còn là lần đầu tiên hiệu quả của thuốc được quan sát cụ thể ở một nhóm các tế bào tổn thương nhất định.