Đau lưng là triệu chứng thường gặp ở người lớn tuổi hoặc nhân viên văn phòng. Nếu không chăm sóc cơ thể đúng cách, chứng đau lưng sẽ thường xuyên tái phát và trở thành một căn bệnh rất khó trị. Hãy bảo vệ lưng của bạn bằng những thói quen tốt sau đây.

1. Giữ cột sống thằng đứng

Hãy luôn giữ cho lưng bạn được thẳng.
Hãy luôn giữ cho lưng bạn được thẳng. Ảnh minh hoạ.

Hãy luôn giữ cột sống của bạn thẳng đứng trong mọi tư thế ngồi, đứng, đi. Khi nằm, cũng không nên nằm nghiêng hoặc cong lưng khi ngủ.

Việc giữ cho lưng luôn thẳng sẽ giúp các cơ vùng lưng, bụng hoạt động nhịp nhàng. Qua đó phòng tránh sự nhức mỏi các cơ bắp giúp phòng tránh đau lưng. Ngoài ra, việc giữ tư thế thẳng đứng còn hạn chế việc béo bụng và tăng cường hô hấp.

2. Bàn ghế làm việc

Nên chọn loại bàn ghế thích hợp với bạn. Ảnh minh họa.
Nên chọn loại bàn ghế thích hợp với bạn. Ảnh minh họa.

Việc thiết kế bàn ghế tại nơi làm việc rất quan trọng. Bàn, ghế thoải mái là bàn ghế có kích thước phù hợp với cơ thể giúp tạo ra một tư thế ngồi thoải mái và giữ lưng luôn được thẳng.

Khi chọn bàn ghế, bạn nên nhờ nhân viên bán hàng chọn mẫu bàn ghế phù hợp với bạn nhất.

Lưu ý, nên chọn những loại ghế có tựa lưng để bạn có thể tựa lưng vào sau khi làm việc.

3. Không nên ngồi quá lâu

Ngồi lâu rất dễ dẫn tới đau lưng.
Ngồi lâu rất dễ dẫn tới đau lưng. Ảnh minh hoạ.

Sau mỗi giờ làm việc, bạn nên giành khoảng 5 phút để đứng dậy, vươn vai và đi lại một chút.

Ở tư thế ngồi, cột sống của bạn phải chịu sức nặng của cả phần thân trên của cơ thể. Việc đứng lên và đi lại sẽ giúp cột sống của bạn được thư giãn giúp phòng ngừa đau lưng.

Việc ngồi lâu còn làm tăng nguy cơ mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa, bệnh tim, đột quỵ…

4. Không nên cúi lưng để nhặt đồ

Việc cúi xuống còn có thể khiến bạn bị choáng.
Việc cúi xuống còn có thể khiến bạn bị choáng. Ảnh minh hoạ.

Khi bạn cần nhặt một vật gì dưới đất nên ngồi xuống để nhặt chứ không nên cúi lưng xuống. Nếu bạn cúi lưng xuống đất cột sống sẽ phải hoạt động một cách không cần thiết. Khi đó, rất có thể cột sống sẽ giữ nguyên ở tư thế cúi lưng này vì bị thoát vị đĩa đệm.

5. Khi đứng khỏi ghế hoặc giường nên dùng sức của tay

Nhiều người khi đứng dậy thường rướn thân mình lên. Điều này rất không tốt cho lưng của bạn. Thay vì làm thế, hãy tập thói quen dùng sức của hai tay và hai chân để nâng thân mình lên rồi đứng dậy. Làm vậy sẽ giúp hạn chế đau lưng rất hiệu quả.

Sinh Huy (Tổng hợp)