Một nghiên cứu được các nhà khoa học thuộc Đại học Glasgow, Anh tiến hành đã chỉ ra rằng số lần bạn đứng lên trong suốt thời gian làm việc có tác dụng giảm cân tốt hơn số thời gian bạn đứng.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y tế và Khoa học trong Thể thao và Luyện tập, Mỹ.

Tham gia vào nghiên cứu có 10 người đàn ông quá cân. Những người này sẽ phải tham gia vào 3 thí nghiệm khác nhau kéo dài trong 8 tiếng trong vòng vài tuần. Ở thí nghiệm đầu tiên, họ phải ngồi cả ngày, chỉ đứng lên để đi vệ sinh. Ở thí nghiệm thứ hai, họ luân phiên đứng - ngồi sau mỗi 15 phút và ở thí nghiệm thứ 3 họ cũng luân phiên đứng ngồi sau mỗi 90 giây.

Sau 4 tuần thực nghiệm, các nhà khoa học đã tính toán rằng ở thí nghiệm 2, người tham gia giảm được khoảng 1,2 kg thì trong thí nghiệm 3 họ giảm được gần 2 kg.

Kết quả, những người đàn ông đứng lên thường xuyên trong suốt 8 giờ làm việc (mỗi lần đứng chỉ cần 90 giây) có thể tiêu tốn được lượng calo và chất béo nhiều hơn những người đứng theo khoảng 15 phút một, cho dù tổng lượng thời gian 2 người đứng là như nhau (với lượng calo tiêu thụ nhiều hơn so với ngồi thường xuyên lần lượt là 10,7% và 20,4%).

Nguyên nhân của hiện tượng này không có gì khó hiểu. Khi bạn vận động từ tư thế ngồi sang đứng và ngược lại, các cơ phải hoạt động và tiêu tốn năng lượng. Việc thay đổi tư thế thường xuyên còn giúp thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo (quá trình cơ thể phá vỡ phân tử chất béo), từ đó giúp cho việc kiểm soát cân nặng bởi mức độ oxy hóa chất béo cao sẽ giúp bạn không bị lên cân trong thời gian dài.