Điều hòa chiều nóng tại nơi làm việc cũng như trong các hộ gia đình vào mùa đông có thể hủy hoại các nhịp sinh học theo mùa trong cơ thể của chúng ta, tạo ra nguy cơ bệnh tật hoặc thậm chí là tử vong sớm.

điều hòa chiều nóng, mùa đông, nhịp sinh học, gen, biến đổi theo mùa
Sử dụng điều hòa chiều nóng vào mùa đông khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn, nhưng có thể làm suy yếu khả năng chống bệnh theo mùa của cơ thể.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Cambridge (Anh) từng phát hiện, 1/4 số gen người bộc lộ sự biến đổi theo mùa, bao gồm cả sự biến thiên về khả năng bảo vệ trước hàng loạt loại bệnh truyền nhiễm khác nhau.

Hiện, nghiên cứu mới của Đại học Aberdeen (Anh) khám phá ra rằng, hiệu lực của các gen nói trên có thể bị chính lối sống hiện đại của chúng ta hủy hoại.

Các nhà nghiên cứu lo ngại, tình trạng ấm nóng trong các ngôi nhà cùng sự tiếp xúc không ngừng với ánh sáng chói chang có thể ức chế một số gen quan trọng, vốn đã tiến hóa để kích hoạt vào những thời điểm khác nhau trong năm.

Tiến sĩ Tyler Stevenson, giảng viên cấp cao thuộc Đại học Aberdeen, giải thích: "Cũng giống như nhịp sinh học hàng ngày thông báo cho chúng ta biết phải ngủ vào ban đêm, những thứ tương tự cũng đang xảy ra theo mùa. Tuy nhiên, các tín hiệu theo mùa này hiện nay đang suy yếu dần.

Trong thế kỷ 20, loài người đã phát triển các công nghệ cho phép kiểm soát ánh sáng và khí hậu trong các môi trường sống của chúng ta. Người dân ở các xã hội phát triển hiện đang trải qua phần lớn cuộc đời họ trong các điều kiện mô phỏng môi trường giống như mùa hè.

Những mùa hè vĩnh cửu như vậy đặc trưng bằng sự kiểm soát ánh sáng và nhiệt độ không tuân theo các thay đổi tự nhiên theo mùa. Trong khi đó, các thay đổi theo mùa trong môi trường tự nhiên đóng một vai trò quan trọng trong điều phối nhiều quá trình sinh lý học và hành vi của con người".

Theo tiến sĩ Stevenson, hiện nhiều người trong chúng ta không còn sống thích ứng với các biến đổi xảy ra tự nhiên theo nhịp điệu địa vật lý. Điều này có thể khiến cơ thể họ suy yếu khả năng chống các mầm bệnh và thậm chí dễ bị tử vong sớm.