Các nhà khoa học Israel cho biết hormone Oxytocin đóng vai trò tích cực trong giao tiếp xã hội thông thường, hỗ trợ người mẹ trong quá trình sinh nở và cho con bú, giúp kiểm soát căng thẳng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)

Các nhà khoa học Israel vừa phát hiện ra cách thức Oxytocin lấp đầy trong não bộ của con người và mối quan hệ giữa loại "hormone tình yêu" này với hội chứng rối loạn phổ tự kỷ (gọi tắt là chứng tự kỷ).

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí eLife ngày 29/7, Viện khoa học Weizmann (Israel) cho biếtOxytocin là loại hormone mà não sẽ tự động sản sinh bất cứ khi nào con người thực hiện hành vi âu yếm, ôm ấp và các tương tác gần gũi khác về mặt cơ học, ví dụ khi cha mẹ chăm chú quan sát đứa con mới chào đời hoặc một cặp vợ chồng trao nhau ánh mắt yêu thương.

Tuy nhiên, oxytocin không chỉ là hormone của tình yêu mà nó còn đóng vai trò tích cực trong các giao tiếp xã hội thông thường, hỗ trợ khi người mẹ trong quá trình sinh nở và cho con bú, giúp kiểm soát căng thẳng, làm gia tăng sự ngon miệng... cùng nhiều lợi ích hơn thế nữa.

Các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra quá trình Oxytocin được tạo ra từ vùng dưới đồi, sau đó được bài tiết từ vùng dưới đồi thị rồi chuyển tới tuyến yên trước khi được bài tiết vào máu.

Trong quá trình nghiên cứu não bộ của loài cá ngựa vằn nhỏ trong suốt, các chuyên gia nhận thấy cũng giống như ở con người, loại hormone này được "gói" trong những viên nang lipid đặc biệt, giúp chúng đi vào các nút gọi là khớp thần kinh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy trong môi trường nước mặn, Oxytocin nhanh chóng được giải phóng khỏi các túi trong khớp thần kinh, sau đó hormone này sẽ được bổ sung khi khử mặn.

Trong một số thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy những phân tử khác có ảnh hưởng đến sự tích tụ của các túi trong khớp thần kinh nêu trên, theo đó đóng vai trò trong việc khôi phục Oxytocin.

Từ những kết quả trên, các nhà khoa học kết luận sự bất thường trong hoạt động của Oxytocin hay sự thiếu hụt của hormone này sẽ dẫn đến chứng tự kỷ ở người. Đây được xem là một phát hiện quan trọng nhằm mở đường cho các nghiên cứu tiếp theo về hội chứng tự kỷ./.