Nếu như bé cưng của bạn đã hơn 1 tuổi và bạn bắt đầu nghĩ đến việc thêm sữa bò tươi vào chế độ ăn của bé, tại sao lại không thử sữa dê nhỉ.

Thứ nhất, sữa dê nhẹ và có vị béo ngon miệng hơn so với sữa bò. Nhưng quan trọng hơn, sữa dê mang đến những lợi ích ưu việt về sức khỏe, nhất là liên quan đến hệ tiêu hóa của trẻ. Cụ thể thì những lợi ích đó là gì?

sữa dê, sữa bò

1. Giàu protein hơn

Protein là thành tố cơ bản trong sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh của trẻ. Không có gì bất ngờ khi mọi tế bào trong cơ thể người đều được cấu tạo nên từ protein. Sữa là nguồn cung cấp protein dồi dào cho trẻ - với 2 loại protein là casein và whey. Tuy nhiên, ở một số trẻ, đạm casein alpha s1 có nhiều trong sữa bò có thể gây ra các triệu chứng khó tiêu, đau bụng hoặc khiến hệ tiêu hóa ọc ạch.

Đây chính là lúc sữa dê tỏ ra ưu việt hơn, bởi nó chứa ít đạm casein hơn hẳn so với sữa bò. Trong khi đó, thành phần casein beta trong sữa dê lại nhiều hơn, giúp hỗ trợ tiêu hóa ở trẻ.

2. Chất béo dễ tiêu

Chúng ta đều biết sữa nguyên kem có chứa chất béo. Nhưng khi bạn so sánh lượng chất béo có trong sữa bò và sữa dê, bạn sẽ thấy sữa dê lành mạnh hơn một cách rõ rệt.

Có thể giải thích như sau: Chất béo trong sữa được cấu thành từ các acid béo đơn lẻ, bên trong các cấu trúc có tên triglyceride. Có 3 dạng acid béo là bão hòa, không bão hòa đơn (mono-unsaturated) và không bão hòa đa (poly-unsaturated).

Sữa chứa nhiều acid béo bão hòa hơn so với acid béo không bão hòa. Đây là một nguồn cung cấp năng lượng quý giá sau khi được tiêu hóa và hấp thụ bởi ruột. Ở cấp thấp hơn, acid béo bão hòa được chia thành chuỗi ngắn, chuỗi trung bình và chuỗi dài.

Sữa dê chứa acid béo bão hòa chuỗi trung bình nhiều gấp đôi so với sữa bò. So với acid béo bão hòa chuỗi dài thì chuỗi trung bình dễ tiêu hóa hơn, nhẹ nhàng với bụng dạ trẻ hơn, giảm nguy cơ gây bệnh về tiêu hóa.

3. Kích thích tiêu hóa

Là bố mẹ, bạn luôn tìm kiếm những thực phẩm dễ tiêu hóa và không gây kích ứng cho bụng dạ của trẻ. Ở phương diện này, sữa dê là một lựa chọn tuyệt vời vì lượng protein chứa trong nó được tiêu hóa triệt để hơn so với protein trong sữa bò.

Lấy thí dụ, enzyme trypsin trong hệ tiêu hóa sẽ bẻ gãy được kết nối của 96% protein casein trong sữa dê, so với tỷ lệ chỉ có 76-90% của casein sữa bò. Tương tự, chất beta-lactoglobulin trong sữa dê được hấp thụ nhiều gấp 3 lần.

Lý do của sự khác biệt là do các casein bám lấy nhau trong bụng gần giống như một mạng bọt biển. Mạng bọt biển của sữa dê có cấu trúc thưa hơn, dễ hấp thụ enzyme tiêu hóa hơn để chúng tiếp cận các protein trong sữa.

4. Đa dạng chất hơn

Ngoài ra, sữa dê còn được chứng minh là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, nhiều hơn 47% so với sữa bò. Sữa dê cũng có hàm lượng vitamin B2 cao hơn để tăng cường khả năng miễn dịch, tăng số lượng kháng thể. Và nếu như bạn lo ngại cơ thể bé không đủ can-xi thì hãy lựa chọn sữa dê, bởi theo các chuyên gia, không chỉ cung cấp nguồn can-xi cao mà sữa dê còn chứa amino acid tryptophan, một chất mà cơ thể rất cần để sản sinh ra các protein mới cần thiết.