Nhóm nghiên cứu tại Đại học Queen Mary (Anh) đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư cổ tử cung mới dựa trên sự thay đổi biểu sinh của DNA với tỷ lệ phát hiện bệnh đạt 100%.

Các tế bào ung thư cổ tử cung. Ảnh: Shutterstock

Tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với các biện pháp được sử dụng phổ biến hiện nay như xét nghiệm tế bào cổ tử cung (Pap) và xét nghiệm HPV.

Phương pháp xét nghiệm HPV hiện nay chủ yếu chỉ nhận biết sự có mặt của virus HPV thay vì nguy cơ ung thư mà chúng tạo ra. Phương pháp xét nghiệm Pap được thực hiện bằng cách lấy một mẫu tế bào ở cổ tử cung và kiểm tra chúng dưới kính hiển vi.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm lâm sàng phương pháp mới trên 15.744 phụ nữ trong độ tuổi từ 25 đến 65 ở Canada để xem nó hoạt động tốt như thế nào.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Cancer cho thấy, phương pháp xét nghiệm này có thể phát hiện tất cả số bệnh nhân mắc tám loại bệnh ung thư cổ tử cung xâm lấn phát triển ở phụ nữ.

Trong khi đó, xét nghiệm Pap chỉ phát hiện được 1/4 số ca ung thư và xét nghiệm HPV chỉ phát hiện được một nửa.